DGW – Lịch sử tăng trưởng thần tốc.

1. Bối cảnh thuận lợi và khả năng chớp cơ hội.

Giai đoạn 2020 – 2022 là thời kỳ thế giới đối mặt với đại dịch Covid-19. Trong khi nhiều ngành bị ảnh hưởng, thì ngành công nghệ lại chứng kiến sự tăng vọt về nhu cầu: làm việc từ xa, học trực tuyến, thương mại điện tử khiến thiết bị công nghệ cá nhân trở thành nhu cầu thiết yếu. 

2. Lợi nhuận tăng vọt như tên lửa.

Là nhà phân phối hàng đầu trong lĩnh vực ICT, DGW hưởng lợi trực tiếp từ xu hướng số hóa thời Covid. Nhu cầu học tập và làm việc tại nhà đẩy doanh số laptop, tablet, smartphone tăng vọt, kéo theo tăng trưởng lợi nhuận đột biến. Trong giai đoạn 2020 – 2022, LNST bùng nổ mạnh mẽ, từ 267 tỷ đồng lên tới 683 tỷ đồng, tức tăng hơn 2,5 lần.

Trên thị trường, triển vọng kinh doanh cũng phản ánh và tạo đà lạc quan cho giao dịch cổ phiếu. DGW tăng phi mã hơn 1525% kể từ đầu năm 2020 tới năm 2022, trở thành một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HOSE.

3. Nhờ đâu lợi nhuận tăng trưởng mạnh?

(1) Bùng nổ doanh số từ các đối tác chiến lược.

Năm 2017, DGW trở thành nhà phân phối chính thức của Xiaomi, và từ 2020 trở đi, thương hiệu này chiếm thị phần TOP 3 tại Việt Nam. Nhờ đó, DGW được “ăn theo” đà tăng trưởng của Xiaomi, đặc biệt ở smartphone tầm trung.

Từ quý 3 năm 2020, Digiworld chính thức trở thành nhà phân phối của Apple và Huawei, với vị thế đã có sẵn tại thị trường, doanh thu từ các sản phẩm của 2 nhãn hàng ngày càng đóng góp đáng kể vào cơ cấu doanh thu 2021–2022.

(2) Doanh thu máy tính và smartphone tăng mạnh do học/làm online.

a. Mảng máy tính xách tay & máy tính bảng.

Trong hai năm 2020–2021, doanh thu mảng này tăng mạnh nhờ nhu cầu học tập và làm việc từ xa. DGW tận dụng tốt mối quan hệ với hãng để duy trì chuỗi cung ứng ổn định trong bối cảnh khan hiếm toàn cầu, qua đó hưởng lợi cả về sản lượng lẫn biên lợi nhuận.

Riêng năm 2021, doanh thu laptop và tablet đạt 7.874 tỷ đồng, chiếm 38% tổng doanh thu và tăng 81% so với 2020. Đà tăng nhờ việc nới lỏng giãn cách, nhu cầu dồn nén từ quý 3 được giải tỏa, cùng với mùa “Back to school” đẩy máy tính trở thành vật dụng không thể thiếu.

b. Mảng điện thoại di động.

Là mảng đóng góp doanh thu lớn nhất, smartphone ghi nhận 9.857 tỷ đồng trong năm 2021 – đạt 131% kế hoạch. Riêng quý 4/2021, doanh thu đạt 3.497 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ. Sự phục hồi sau giãn cách và loạt sản phẩm mới từ Xiaomi, Apple, Huawei (như iPhone 13, Redmi 11…) giúp đẩy mạnh doanh số.

Doanh thu khủng của mảng này có sự đóng góp không nhỏ từ việc ra mắt các sản phẩm mới của các hãng như Xiaomi, Apple, Huawei. Trong năm 2021, Xiaomi vẫn giữ vững vị trí thứ 3 với thị phần 13% – tăng 3% so với cùng kỳ và Apple đạt xấp xỉ 8,5% thị phần. Những con số tăng trưởng ấn tượng ấy đã giúp Digiworld khẳng định vị thế trên thị trường và ghi dấu một giai đoạn bứt phá mang tính lịch sử.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MS TRỊNH NGỌC HÀ – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656

Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *