FRT – Long Châu được định giá 1.5 tỷ USD.

1. Lợi nhuận tăng 331%.

Trong Q1/2025, doanh thu của FRT đạt 11.670 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ, lần lượt tăng 29% và 331% so với cùng kỳ. Điều này là nhờ lợi nhuận của chuỗi Long Châu tăng mạnh và FPT Shop bớt lỗ hơn.

Trong 2025, FRT đặt mục tiêu doanh thu đạt 48.100 tỷ, tăng 20% và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 900 tỷ, tăng 71%. Động lực tăng trưởng chính ở hiện tại và trong tương lai của FRT vẫn chủ yếu đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu.

2. FPT Shop – Mục tiêu lợi nhuận dương trong 2025.

Do ngành nghề bão hòa và cạnh tranh gay gắt, lợi nhuận từ việc bán đồ điện tử & điện máy không quá hấp dẫn, thậm chí còn đang thua lỗ, cho nên kể từ 2023 – nay, FRT liên tục cắt giảm số lượng cửa hàng FPT Shop.

Hiện tại, FPT Shop không có kế hoạch mở rộng mà chỉ tập trung vào hiệu quả hoạt động và tối ưu lợi nhuận. Mục tiêu có lợi nhuận dương trở lại trong 2025.

3. Long Châu – Định giá 1.5 tỷ USD.

Trong 2025, FRT sẽ bán 13% cổ phần tại Long Châu cho Creador. Mặc dù ban lãnh đạo FRT không công bố mức định giá, nhưng theo Deal Street Asia tiết lộ, Creador mua 13% cổ phần Long Châu với mức định giá 1.5 tỷ USD. Creador là quỹ chuyên đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, … Kỳ vọng với sự góp mặt của Creador sẽ giúp chuỗi Long Châu tiếp tục tục tăng trưởng mạnh mẽ và ngày càng hoạt động hiệu quả hơn.

FRT đang nắm 80.73% cổ phân tại Long Châu. Sau khi bán 13% cổ phần thì tỷ lệ sở hữu tại Long Châu của FRT sẽ giảm xuống còn 67.73%. Tính theo mức định giá 1.5 tỷ USD, giá trị khoản đầu tư vào Long Châu sẽ khoảng 1.02 tỷ USD, tương đương 26.520 tỷ, trong khi đó vốn hóa hiện tại của FRT chỉ là 22.970 tỷ. Vậy chưa tính đến chuỗi FPT Shop thì hiện tại FRT còn đang định giá thấp hơn cả giá trị cổ phần tại Long Châu mà doanh nghiệp đang nắm giữ.

Năm 2025, FRT đặt mục tiêu mở mới thêm 430 cửa hàng thuốc Long Châu và TT tiêm chủng (Trong đó, 350 cửa hàng thuốc Long Châu và 80 trung tâm tiêm chủng).

Kế hoạch phát triển Long Châu ở hiện tại là tập trung mở rộng độ phủ và ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao trải nhiệm khách hàng.

4. Long Châu hoạt động hiệu quả hơn so với đối thủ cùng ngành.

Trong khi các đối thủ cùng ngành như Pharmacity, An Khang, … vẫn đang thua lỗ thì Long Châu đã có lợi nhuận và liên tục tăng trưởng, điều này chứng tỏ mô hình và chiến lược kinh doanh của Long Châu có hiệu quả vượt trội. Hầu hết các cửa hàng thuốc mở mới trên 6 tháng của Long Châu đều có lãi, có những cửa hàng chỉ mất 3 tháng để hòa vốn. Còn đối với trung tâm tiêm chủng thì do có chi phí đầu tư lớn hơn nên thời gian hòa vốn sẽ từ 9 – 12 tháng.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.

MS TRỊNH NGỌC HÀ – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656

Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *