TMT – Liệu có quay lại thời kỳ đỉnh cao như 2014 – 2015

1. Chu kỳ hoàng kim 2014 – 2015: Hưởng lợi từ thiên thời.
Kể từ 2012, Việt Nam liên tục hạ lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế, điều này giúp cho hoạt động kinh doanh trong nước dần phục hồi trở lại.

Trước năm 2014, hầu hết các doanh nghiệp vận tải trong nước đều vi phạm các vấn đề liên quan đến tải trọng, điều này đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến an toàn giao thông, hạ tầng, môi trường. Ngày 31/03/2014, bộ giao thông vận tải chính thức phê duyệt kế hoạch siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.

Các biện pháp siết chặt quả lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện đã làm tăng nhu cầu mua thêm xe tải, xe đầu kéo, … có tải trọng lớn hơn. Cũng trong giai đoạn này, nhờ vào việc mở rộng công suất và áp dụng các dây chuyền sản xuất mới tại nhà máy Cửu Long, kết hợp với sự thay đổi tích của chính sách, điều này đã giúp cho sản lượng xe bán ra của TMT ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong năm 2014, 2015.

Trong 2014 – 2015, doanh thu và lợi nhuận của TMT liên tục ghi nhận sự tăng đột biến.

Chỉ trong vòng chưa đến 2 năm, giá cổ phiếu TMT tăng 1.900% bất chấp thị trường chung ảm đạm và liên tục đi ngang.

Một cổ phiếu cùng lĩnh vực kinh doanh với TMT là HTL cũng có ghi nhận mức tăng giá rất mạnh khoảng 1.600%.

2. Kỳ vọng đến từ xe điện Mini.
Đầu năm 2023, TMT hợp tác với liên doanh GM – (SAIC – WULING) để sản xuất, lắp ráp ô tô điện mini tại Việt Nam. Liên doanh GM – (SAIC – WULING) sẽ cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT để độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

Trong năm 2023, kế hoạch tổng số xe điện bán ra của TMT là 5.525 chiếc, nhưng thực thế doanh nghiệp chỉ bán được 591 chiếc.

Các dòng xe Wuling Mini EV mà TMT đang lắp ráp và phân phối tại Việt Nam có kiểu dáng nhỏ gọn, tương đối phù hơp với việc di chuyển trong khu vực đô thị. Giá bán của dòng này cũng tương đối phù hợp với thu nhập của người Việt Nam, chỉ từ 197 – 213 triệu đồng. Nhưng do trạm sạc của các dòng xe điện nước ngoài chưa phổ biến tại Việt Nam, đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tốc độ tiêu thụ chậm hơn dự kiến.

Trong 9T/2024, doanh thu của TMT đạt 1675 tỷ, giảm 15%, lợi nhuận sau thuế lỗ 191 tỷ, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 1.3 tỷ. Theo như giải thích từ phía doanh nghiệp, do nền kinh tế khó khăn, nhu cầu về các dòng xe tải, xe đầu kéo, xe điện mà doanh nghiệp lắp ráp và phân phối ở mức thấp, cho nên TMT đã giảm giá sâu các sản phẩm nhằm thu hồi dòng tiền để trả các khoản nợ vay, từ đó giúp giảm áp lực tài chính.

Doanh thu ước tính trong 2024 của TMT là khoảng 2.000 tỷ và lỗ sau thuế hơn 200 tỷ. Mặc dù KQKD năm 2024 là tương đối kém tích cực, nhưng đến 2025, TMT vẫn lên kế hoạch kinh doanh rất tham vọng với doanh thu đạt 4.165 tỷ, lợi nhuận trước thuế đạt 297 tỷ, tổng số xe bán ra 8.075 chiếc. Trong nhiều năm qua, TMT luôn đạt ra kế hoạch kinh doanh tương đối tham vọng, nhưng phần lớn đều không đạt được kế hoạch.

Gần đây, một thông tin được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của TMT trong năm 2025 là tại ngày 24/12/2024, Let’s Go Taxi đã ký hợp đồng với TMT để mua 1.000 xe điện Wuling.

Cổ phiếu TMT liên tục tăng trần 11 phiên liên tiếp sau khi thông tin Let’s Go Taxi mua 1.000 xe điện Wuling được công bố.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/