PVT – Chi 3.551 tỷ để mở rộng quy mô.
PVT là doanh nghiệp sở hữu đội tàu trở dầu lớn nhất Việt Nam. Hiện nay, PVT chiếm 100% thị phần vận chuyển dầu thô, LPG và 30% thị phần vận chuyển xăng dầu nội địa. Khoảng 80% doanh thu của PVT là đến từ thị trường nước ngoài. Giá cước vận tải của PVT chịu ảnh hưởng rất lớn bởi sự biến động của giá dầu.
1. Lợi nhuận giảm 7% do giá dầu giảm.
Trong Q1/2025, doanh thu của PVT đạt 2.789 tỷ, tăng 10%, nhưng do giá cước vận tải dầu giảm đã khiến cho lợi nhuận gộp chỉ đạt 493 tỷ, giảm 6% so với cùng kỳ. Sau khi cộng trừ đi các khoản thu nhập và chi phí khác thì lợi nhuận sau thuế của PVT đạt 215 tỷ, giảm 7%.

Năm 2025, PVT đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 10.300 tỷ, giảm 12% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 960 tỷ, giảm 35% so với 2024. Việc PVT đặt kế hoạch kinh doanh đi lùi chủ yếu là do đặc thù của doanh nghiệp nhà nước thường đặt kế hoạch kinh doanh thấp hơn khả năng thực sự để dễ hoàn thành chỉ tiêu.

Đầu năm 2024, PVT cũng đặt kế hoạch kinh rất khiêm tốn, nhưng doanh thu và lợi nhuận thực hiện cuối năm lần vượt 40% và 93% so với kế hoạch.

2. Chi 3.551 tỷ để đầu tư đội tàu.
Trong nhiều năm qua PVT liên tục chi số tiền lớn để đầu tư thêm các đội tàu mới. Năm 2024, PVT đã chi 3.965 tỷ để mua tàu. Năm 2023, PVT cũng chi số tiền lên đến 4.186 để mua tàu.

Chỉ tính riêng trong 2024, PVT và các đơn vị thành viên đã mua thêm 8 tàu mới và nâng tổng trọng tải lên hơn 1.7 triệu DWT, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực vận tài xăng dầu của Việt Nam.

Đến 2025, PVT vẫn đặt ra kế hoạch tiếp tục mở rộng đội tàu với việc dự kiến chi 141 triệu USD, tương đương 3.551 tỷ để mua tàu mới. Trong đó, 3 tàu là chuyển tiếp từ năm trước với mức đầu tư là 81 triệu USD và 1 tàu size lớn LNG/VLGC với mức đầu tư 60 triệu USD.

3. Giá cước vận tải dầu đang trong xu hướng giảm.
Trong Q1/2024 và 4T/2025, giá cước đều vận tải dầu đều giảm so với cùng kỳ. Đây là nguyên nhân chính khiến cho lợi nhuận của PVT giảm 7% trong Q1/2025 bất chấp 2024 doanh nghiệp này đã đầu tư mua thêm 8 tàu mới.

Do giá dầu liên tục giảm kể từ cuối 2024, điều này đã khiến cho giá cước vận tải dầu giảm theo.

Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp vận tải biển như PVT là nguy cơ khủng hoảng kinh tế và mất cân bằng cán cân cung cầu, tăng trưởng kinh tế trên thế giới đang chậm lại. Mặc dù khó khăn phía trước là rất nhiều, nhưng ban lãnh đạo PVT vẫn quyết định chi số tiền lớn để mở rộng đội tàu trong 2025 là để dần thay thế các tàu cũ, điều này là nhằm duy trình tính cạnh tranh cho doanh nghiệp trong tương lai. Nếu không tiếp tục đầu tư đội tàu mới thì PVT sẽ bị tụt lùi lại phía sau.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
MS TRỊNH NGỌC HÀ – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/