Phân tích cổ phiếu PAN

1. Tổng quan về doanh nghiệp.
Doanh thu, lợi nhuận của PAN được đóng góp bởi 3 mảng kinh doanh, đó là mảng nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm đóng gói.

Trong năm 2023, mảng thủy sản chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu, nhưng lại chỉ đóng góp 22% lợi nhuận gộp; Mảng thực phẩm đóng gói chiếm 17% doanh thu và đóng góp 25% lợi nhuận gộp; Mảng nông nghiệp là mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho PAN, khi mà doanh thu của mảng này chỉ chiếm 40%, nhưng lại đóng góp tới 53% lợi nhuận gộp.

Chiến lược của PAN trong các năm tiếp theo đó là tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu tại các công ty con, điều này là nhằm hoàn thiện khép kín hệ sinh thái của doanh nghiệp, từ đó làm tăng tỷ lệ lợi ích mà tập đoàn nhận được.

2. Các mảng kinh doanh chính.
I. Mảng nông nghiệp.
Trong Q2/2024, doanh thu mảng nông nghiệp của PAN đạt 1.508 tỷ, tăng 26%; Lợi nhuận đạt 118 tỷ, tăng 28% so với cùng kỳ. Hiện nay, lĩnh vực khử trùng và nông dược (VFG) là động lực tăng trưởng chính trong mảng nông nghiệp của PAN.

Trong năm 2022, VFG đã hợp tác với Syngenta để phân phối các sản phẩm như Anvil, Rimdomil Gold, Tervigo, … Điều này đã giúp cho doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ. Kỳ vọng trong 2024 – 2025, doanh thu của VFG sẽ tiếp tục tăng trưởng do được Syngenta giao thêm sản phẩm phân phối.

II. Mảng thủy sản.
Trong Q2/2024, doanh thu mảng thủy sản của PAN ghi nhận đạt 1.402 tỷ, tăng 20%; Lợi nhuận đạt 100 tỷ, tăng trưởng 1% so với cùng kỳ. Mảng thủy sản được đóng góp chủ yếu bởi lĩnh vực xuất khẩu tôm.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 7.16 tỷ USD, tăng trưởng 8.5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt 2.8 tỷ USD, tăng 10.5%; Cá tra đạt 1.46 tỷ USD, tăng 8%; Các loại thủy, hải sản khác đạt 2.9 tỷ USD, tăng 6.9% so với cùng kỳ.

III. Mảng thực phẩm đóng gói.
Mảng thực phẩm đóng gói của PAN gồm những cái tên nổi tiếng như Bibica, Shin Cafe, Lafooco snack, nước mắm 584 Nha Trang, … Trong Q2/2024, doanh thu mảng thực phẩm đóng gói đạt 469 tỷ, tăng 13%; lợi nhuận đạt 31 tỷ, tăng trưởng 94% so với cùng kỳ. Kết quả kinh doanh mảng thực phẩm đóng gói của PAN tăng trưởng mạnh là do công ty đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm bánh kẹo sang các thị trường mới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, …

Tại đầu tháng 5/2024, mảng kinh doanh bánh kẹo của PAN (Bibica) đã thành công vượt qua quy trình kiểm tra & đánh giá của Walmart tại Trung Quốc và sẽ có đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang quốc gia này trong thời gian tới. Với tiềm năng từ thị trường tỷ dân như Trung Quốc, từ đó thì kỳ vọng tăng trưởng mảng bánh kẹo của PAN là tương đối hấp dẫn.

3. Khuyến nghị.
PAN hoạt động theo mô hình Holdings, dưới PAN sẽ có rất nhiều công ty con, công ty liên kết khác, do đó rủi ro về việc kiểm soát dòng tiền từ hoạt động kinh doanh là tương đối cao. Đây chính là lý do khiến cho trong vòng 2 năm qua vận động của cổ phiếu PAN kém tích cực.
Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Tham gia nhóm tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/