VOS – Tham vọng mở rộng đội tàu.

1. Lợi nhuận đột biến từ việc bán tàu.
Năm 2024, VOS hoàn tất việc bán tàu Đại Minh với trọng tải 47.148 DWT, mang về lợi nhuận 393 tỷ đồng. Đây là một bước đi quan trọng trong chiến lược tái cơ cấu đội tàu của VOS, giúp cải thiện dòng tiền để phục vụ cho mục tiêu mở rộng đội tàu của VOS.
Những thời điểm VOS bán tàu cũ, giá cổ phiếu đều tăng đột biến. Năm 2021, VOS bán tàu Đại Nam đúng thời điểm giá cước vận tải biển cao, cổ phiếu tăng trần liên tục. Tháng 5/2024, sau thương vụ bán tàu Đại Minh, cổ phiếu VOS cũng bật tăng trần nhiều phiên.
2. Kế hoạch bán tàu năm 2025.
Không dừng lại ở đó, năm 2025, VOS tiếp tục triển khai kế hoạch bán tàu Vosco Star với trọng tải 46.671 DWT.
Ngày 2/4/2025, VOS chính thức công bố lựa chọn Công ty Đấu giá Hợp danh VNA là đơn vị tổ chức đấu giá công khai tàu Vosco Star, với mức giá khởi điểm 122 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế GTGT và nguyên liệu, dầu nhờn chưa sử dụng lúc bàn giao tàu) – tương đương khoảng 40% so với mức khởi điểm 316 tỷ đồng của tàu Đại Minh trước đó.


Dựa trên lợi nhuận thu về từ thương vụ bán tàu Đại Minh, đội ngũ phân tích kỳ vọng thương vụ lần này có thể mang về ít nhất 150 tỷ đồng lợi nhuận cho VOS. Với chiến lược bán tàu cũ – mua tàu mới, VOS không chỉ tối ưu hóa danh mục tài sản mà còn tái đầu tư vào các con tàu hiện đại hơn, nâng cao hiệu quả khai thác và mở rộng quy mô hoạt động.
3. Kế hoạch nâng cấp đội tàu.
Bên cạnh việc bán tàu, VOS còn đang thực hiện kế hoạch mở rộng quy mô lớn nhất trong lịch sử. Doanh nghiệp dự kiến đầu tư 10.000 tỷ đồng để mua thêm 10 tàu mới, tăng gấp đôi quy mô hiện tại.
Ngày 27/01/2025, VOS đã chính thức hoàn tất thương vụ mua tàu Vosco Starlight với trọng tải 55.868 DWT, đánh dấu bước đi đầu tiên trong chiến lược mở rộng này.
Để hỗ trợ kế hoạch mua tàu, VOS đã ký kết hợp đồng tín dụng với BIDV nhằm đảm bảo nguồn vốn. Nếu kế hoạch mở rộng thành công, doanh thu và lợi nhuận của VOS có thể bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn 2026 – 2027.
4. Định giá và khuyến nghị.
Với chiến lược mở rộng đội tàu, VOS được kỳ vọng có thể đạt lợi nhuận từ 500 – 1000 tỷ đồng mỗi năm trong giai đoạn tới, chưa bao gồm lợi nhuận đột biến từ hoạt động bán tàu cũ. Trong điều kiện giá cước vận tải duy trì ở mức cao, định giá hợp lý của cổ phiếu VOS có thể đạt ngưỡng 30.000 VND trong giai đoạn 2026 – 2027. Trước bối cảnh thị trường bán tháo mạnh do tổng thống Trump áp thuế 46% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ, NĐT có thể cân nhắc tham gia tại hai điểm mua:
- Điểm mua 1: Vùng giá 11.0 khi thị trường bị call margin.
- Điểm mua 2: Khi cổ phiếu quay lại xu hướng tăng.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MS TRỊNH NGỌC HÀ – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/