VOS tăng mạnh – Có nên mua HAH không ?
1. Nguyên nhân VOS tăng 50% trong 12 phiên giao dịch.
I. Kết quả kinh doanh phục hồi, lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh chính.
Trong Q1/2024, doanh thu của VOS đạt 1.097 tỷ, tăng 111% so với cùng kỳ, nguyên nhân của việc doanh thu tăng đột biến là do VOS đã ghi nhận thêm doanh thu từ 2 tàu hóa chất là Đại Hưng và Đại Thành, đây là 2 tàu công ty thuê theo hình thức tàu trần trong thời gian 3 năm. Tuy rằng doanh thu tăng mạnh, nhưng do chi phí giá vốn tăng cao hơn so với cùng kỳ nên sau khi cộng trừ đi các khoản chi phí và thu nhập khác, lợi nhuận sau thuế của VOS chỉ tăng 2% so với cùng kỳ.
Bắt đầu từ Q2/2023, VOS gần như không có lợi nhuận hoặc thậm trí là bị thua lỗ, con số lợi nhuận 105 tỷ mà doanh nghiệp đạt được trong Q4/2023 vừa rồi là đến từ việc thanh lý các tàu trở hàng. Đến Q1/2024, VOS đã ghi nhận lợi nhuận dương khoảng 75 tỷ, và con số lợi nhuận này đến hoàn toàn từ hoạt động kinh doanh chính, điều này đã thể hiện rằng ngành nghề và hoạt động kinh doanh của VOS đã bắt đầu ghi nhận sự phục hồi trở lại.
II. Tiếp tục mở đầu tư thêm đội tàu trở hàng.
Trong năm 2024, VOS dự kiến sẽ đầu tư thêm 3 tàu trở hàng mới, trong đó gồm 02 tàu hàng rời với tổng tải trọng lần lượt là 38.000 DWT, 64.000 DWT và 01 tàu dầu cỡ 50.000 DWT. Với việc liên tục đầu tư mở rộng thêm đội tàu, điều này sẽ nâng tổng tải trọng của VOS tăng lên, từ đó tác động tích cực đến sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp trong tương lai.
III. Kế hoạch lợi nhuận tăng 161%.
Trong năm 2024, VOS sẽ bán tàu Đại Minh và dựa vào tình hình thị trường thì doanh nghiệp có thể sẽ thanh lý thêm tàu Vosco Star và 2 tàu container. Với việc thanh lý những tàu có tuổi đời cao, điều này sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của VOS ngày càng hiệu quả hơn.
Do trong 2024, VOS lên kế hoạch thoái thanh lý lại một số tàu hoạt động không hiệu quả, điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp ghi nhận thêm nhưng khoản lợi nhuận đột biến khác, do đó BLĐ của VOS đã đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm nay khoảng 323 tỷ, tăng 161% so với năm 2023.
Chính vì hoạt động kinh doanh đã có dấu hiệu phục hồi tích cực trong Q1/2024, kết hợp thêm với việc mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh, do đó sau nhịp điều chỉnh của thị trường trong nửa cuối tháng 4 vừa rồi thì cổ phiếu VOS đã tăng 50% chỉ trong 12 phiên giao dịch.
Từ giai đoạn cuối 2020 – 2021, do vĩ mô ngành nghề tích cực trở lại và VOS đã bán các tàu cũ để tái cơ cấu doanh nghiệp, nên khi đó giá cổ phiếu VOS đã tăng 1.800% chỉ trong vòng 10 tháng. Khi VOS tăng mạnh thì đây là tín hiệu chỉ báo ngành vận tải biển chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.
Khi giá cổ phiếu của doanh nghiệp tăng mạnh thì điều này chứng tỏ vĩ mô ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp đó đang có sự tích cực hoặc có kỳ vọng tích cực trong tương lai, do đó khi một cổ phiếu tăng mạnh thì các cổ phiếu trong ngành cũng sẽ sớm tăng theo. Với việc cổ phiếu VOS đã tăng hơn 50% chỉ trong vòng một thời gian ngắn, cho nên nếu NĐT mở vị thế mua cổ phiếu này tại thời điểm hiện tại thì mức rủi ro phải chịu sẽ tương đối cao, nên đợi pha điều chỉnh sóng thứ 2 của VOS. Đội ngũ ALIAS khuyến nghị NĐT có thể quan tâm một cổ phiếu khác cùng ngành với VOS đó là cổ phiếu HAH.
2. Lý nên mua cổ phiếu HAH.
I. Nhu cầu và giá cước vận tải bật tăng trở lại.
Từ đầu tháng 5/2024, chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic đã tăng 30%, điều này thể hiện rằng nhu cầu vận chuyển trên các tàu hàng rời như vật liệu xây dựng, than đá, quặng kim loại và ngũ cốc, … trong giai đoạn gần đây đang tăng cao.
Sau nhịp điều chỉnh kéo dài từ đầu năm 2024 thì đến tháng 5 chỉ số Drewry World Container và giá cước vận chuyển các tuyến đường từ Thượng Hải đã bật tăng trở lại.
Container Harpex Index là chỉ số thể hiện và phản ánh diễn biến giá trên thị trường thuê tàu trở container trên toàn thế giới. Từ đầu năm 2024 đến nay, chỉ số Container Harpex đã tăng 62%, điều này chứng tỏ rằng trong thời gian vừa rồi nhu cầu thuê tàu trở container đang liên tiên tục.
II. Tắc nghẽn cảng biển – giá cước dự báo vẫn tiếp tục tăng.
Trong giai đoạn gần đây, cảng Singapore đang xảy ra tình trạng tắc nghẽn rất nghiêm trọng, mức độ tắc nghẽn lần này thậm chí nghiêm trọng hơn cả thời điểm diễn ra đại dịch COVID-19. Hiện nay, cảng Singapore là cảng container lớn thứ 2 của thế giới, do đó khi cảng container này gặp tình trạng tắc nghẽn thì điều này sẽ kéo theo giá cước vận tải sẽ tiếp tục tăng và duy trì ở mức cao.
Trong vòng 1 tháng vừa rồi, chỉ số vận chuyển Shanghai Containerized Freight Index đã tăng 42%. Chỉ số Shanghai Containerized Freight Index là chỉ số đo lường mức giá cước vận chuyển container giao ngay từ khu vực cảng Thượng Hải đến loạt cảng lớn trên toàn cầu như Barcelona, Hamburg, Rotterdam tại châu Âu; Los Angeles, Oakland, New York tại Mỹ; Osaka, Tokyo tại Nhật Bản…
III. Chuẩn bị nhận thêm 2 tàu trở hàng mới.
Tại cuối 2023, HAH đưa tàu HaiAn Alfa vào hoạt động, đến nửa đầu năm 2024, HAH nhận thêm 2 tàu trở hàng mới đó là HaiAn Beta và Anbien Sky, từ đó nâng tổng số đội tàu hiện tại của doanh nghiệp lên thành 14 tàu. Cuối 2024, HAH dự kiến sẽ nhận thêm tàu Haian Opus, với công suất 1.800 TEU.
Chính vì việc mở liên tục đầu tư để gia tăng số tàu chở hàng, cho nên tại thời điểm cuối 2023 HAH là doanh nghiệp có sức vận tải biển lớn nhất Việt Nam, tổng trọng tải của doanh nghiệp này đạt gần 18.000 TEU (Số liệu cuối 2023, hiện nay tổng tải trọng tải của HAH là hơn 20.000 TEU) – chiếm trên 40% sức chở trong ngành vận tải container.
III. Chiến lược cho thuê tàu linh hoạt.
Từ nửa cuối năm 2022, giá cước vận tải giảm mạnh nhưng doanh thu, lợi nhuận của HAH vẫn tăng là vì HAH đã tận dụng khi giá cước vận tải ở mức cao trong năm 2021 để ký kết các hợp đồng cho thuê tàu với mức giá cao trong thời gian dài, do đó đến đến tận 2023 việc giá cước vân tải giảm mạnh mới có tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của HAH.
Đến năm 2024, khi mà vĩ mô ngành nghề vẫn chưa thực sự khởi sắc, giá cước vận tải tuy rằng đã phục hồi nhưng vẫn ở mức tương đối thấp so với vùng đỉnh trong quá khứ, trong một bối cảnh ngành nghề như vậy, các tàu tái ký hợp đồng cho thuê của HAH trong 2024 thì chỉ ký hợp đồng cho thuê trong thời gian ngắn. Với việc chỉ ký hợp đồng cho thuê trong thời gian ngắn, nên khi vĩ mô ngành nghề tích cực trở lại, giá cước vận tải tăng cao, HAH sẽ rất nhanh chóng để tái ký lại các hợp đồng mới với mức giá cao hơn, điều này giúp cho doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng trưởng rất nhanh khi vĩ mô ngành nghề có sự thay đổi tích cực. Đây là một chiến lược thể hiện năng lực, tầm nhìn và sự linh hoạt của BLĐ HAH.
IV. Định giá tương đối hấp dẫn khi so với các doanh nghiệp cùng ngành.
ROAE, ROAA trung vị của các doanh nghiệp cùng ngành lần lượt là 9% và 5%, nhưng ROAE, ROAA của HAH là 13% và 7%, điều này thể hiện rằng hiệu quả hoạt động kinh doanh của HAH đang cao hơn so với trung vị ngành. Định giá P/E, P/B trung vị của ngành lần lượt là 14.68 lần và 1.88 lần, còn định giá P/E, P/B của HAH chỉ là 13.5 lần và 1.35 lần. Với hiệu quả hoạt động kinh doanh ở mức vượt trội và định giá thấp hơn trung vị ngành, do đó HAH đang được định giá ở mức thấp hơn giá trị thực tế của doanh nghiệp.
V. Khuyến nghị.
HAH là 1 cổ phiếu cơ bản, tài chính tốt, tăng trưởng nhờ vào nội lực của doanh nghiệp. Với việc liên tục mở rộng đội tàu chở hàng, nên doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng trưởng rất mạnh khi vĩ mô ngành nghề tích cực trở lại. Cổ phiếu HAH phù hợp với những NĐT trung hạn, vùng mua gom hợp lý của cổ phiếu là từ 37.5 – 42.
Đội ngũ ALIAS đã phân tích rất chi tiết về cổ phiếu HAH, NĐT hãy đọc bài phân tích sau để hiểu thêm về cổ phiếu: https://alias.vn/hah-tang-truong-quy-mo-lien-tuc/
Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/