Ngành vận tải – nên mua cổ phiếu nào ?
1. Lợi nhuận suy giảm trong 2023.
Trong năm 2023, nền kinh tế gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp tăng trưởng nóng trước đó đều gặp tình trạng thua lỗ, nhưng một số doanh nghiệp ngành vận tải vẫn có kết quả kinh doanh tích cực. HAH tuy rằng lợi nhuận sụt giảm nhưng vẫn có lãi tới 384 tỷ trong 2023. PVT thậm chí lợi nhuận đi ngang so với các năm trước đó. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy hoạt động kinh doanh của ngành vận tải vẫn rất tích cực.
2. Giá cước vận tải tăng mạnh, nhu cầu đang tăng trở lại.
Sau khi xảy ra xung đột tại khu vực biển đỏ hồi cuối năm 2023 thì giá cước vận tải container tăng rất mạnh. Tính từ thời điểm đầu năm chỉ số Drewry World Container đã tăng hơn 30%, từ mức 2670 USD/40fit lên thành 3493 USD/40fit. Giá cước vận tải container từ Thượng Hải đến New York đã tăng hơn 62%, từ mức 3577 USD/40fit lên thành 5820 USD/40fit.
Trong năm 2023, chỉ số Container Harpex giảm mạnh là do nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng container ở một mức thấp, điều này đã dẫn đến hiện tượng dự cung trên thị trường. Nhưng kể từ đầu năm 2024, chỉ số container Harpex đã bật tăng rất mạnh, từ mức 809 lên thành 1188, tăng 46%, điều này chứng tỏ rằng nhu cầu thuê tàu chở container hiện nay đang tăng mạnh trở lại.
3. Các cổ phiếu ngành vận tải biển nên đầu tư.
I. HAH – liên tục mở rộng quy mô.
HAH là doanh nghiệp vận tải biển có sức trở lớn nhất Việt Nam, tổng sức chở đạt gần 18.000 TEU – chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container.
Chính vì liên tục mở rộng đội tàu, nên giai đoạn 2021 – 2022, bất chấp giá cước vận tải toàn cầu giảm nhưng lợi nhuận của HAH vẫn tăng mạnh. Giá cổ phiếu HAH còn đi ngược lại vĩ mô trong năm 2022, trở thành cổ phiếu mang lại mức lợi nhuận đứng top đầu trên thị trường khi chỉ trong vòng 2 năm HAH tăng 1400%. Hiện tại HAH đang có 12 tàu chở hàng, với tổng tải trọng gần 18000 TEUs.
Không dừng lại ở đó, trong năm 2024 HAH sẽ nhận thêm 3 tàu trở hàng đóng mới. Với việc liên tục mở rộng quy mô kết hợp với giá cước vận tải tăng trở lại thì doanh thu, lợi nhuận của HAH sẽ bật tăng rất mạnh từ 2024 trở đi.
Như đã phân tích ở phần tổng quan ngành thì giá vận chuyển container tại Trung Quốc đã tăng khoảng 62% tính từ thời điểm đầu năm 2024. Các tuyến vận tải của HAH tập trung chủ yếu ở thị trường nội địa và Trung Quốc, cho nên điều này sẽ có tác động tích cực đến giá cước vận tải của HAH
Khuyến nghị: HAH là 1 cổ phiếu cơ bản, tài chính tốt, tăng trưởng nhờ vào nội lực của doanh nghiệp. NĐT có thể cân nhắc mua gom từ vùng giá 38 – 42. Ngắn hạn cổ phiếu có thể gặp rung lắc vì thị trường đã tăng 1 đoạn khá nóng.
II. PVT – lịch sử hào hùng, tương lai sáng lạn.
PVT là doanh nghiệp Việt Nam lớn nhất về mảng vận tải biển cho ngành dầu khí. Lợi nhuận của PVT phụ thuộc vào giá cước vận chuyển, tuy nhiên giá cước của PVT có độ trễ so với giá cước vận chuyển quốc tế (Khi giá dầu đã tăng và neo ở một mức cao được một thời gian -> Tăng nhu cầu khai thác dầu khí -> Nhu cầu vận chuyển dầu tăng -> Giá cước vận chuyển và khối lượng của PVT sẽ tăng theo).
Trong giai đoạn 2010 – 2014, giá dầu duy trì trên 100 USD/ thùng, cổ phiếu PVT đã tăng tới 400% chỉ trong vòng hơn 1 năm, trở thành 1 trong những cổ phiếu LEADER thị trường giai đoạn đó.
Năm 2024, nền kinh tế toàn cầu phục hồi, FED đã có lộ trình giảm lãi suất, chính vì thế giá dầu thô dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Các xung đột quân sự Nga – Ukraine, Israel – Hamas, cùng với các cuộc tấn công của Houthi vào tàu hàng di chuyển qua Biển Đỏ sẽ làm cho giá cước vận tải tăng, từ đó kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 2024.
Tính đến cuối 2023, PVT sở hữu và quản lý 51 tàu, với tổng trọng tải gần 1,4 triệu DWT, tăng thêm 37% so với hồi đầu năm. Trong 2024, PVT dự kiến đầu tư 492 triệu USD để phát triển 21 tàu mới, cụ thể doanh nghiệp sẽ mua 13 tàu chở dầu, hoá chất, 4 tàu chở dầu khí hoá lỏng (LPG) và 4 tàu chở hàng rời.
Với việc liên tục gia tăng số lượng tàu, kết hợp thêm giá dầu neo ở mức cao, cho nên doanh thu của PVT liên tục tăng qua các năm.
Nguồn cung vận tải dầu thô trong 2024 được dự báo là sẽ giảm 0.6%, trong khi nhu cầu vận tải dầu thô dự kiến tăng trưởng 6%, điều này sẽ có tác động tích cực đến khối lượng công việc và giá vận chuyển của các doanh nghiệp trong ngành.
Khuyến nghị: PVT là cổ phiếu phù hợp với NĐT theo trường phái cơ bản, vì đây là doanh nghiệp có tài chính tốt, cổ tức đều đặn.
Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/