MWG – Năm đầu tiên BHX có lãi.

1. Lợi nhuận vượt kế hoạch.
Trong Q4/2024, doanh thu của MWG đạt 34.574 tỷ, tăng 10%; Lợi nhuận sau thuế đạt 847 tỷ, tăng 841% so với cùng kỳ, điều này là nhờ BHX đã bắt đầu có lãi và mảng thiết bị công nghệ, đồ điện máy, điện tử không còn gặp áp lực cạnh tranh về giá hay gắt như trong 2023 nữa, từ đó giúp biên lợi nhuận được cải thiện.

Lũy kế cả năm 2024, lợi nhuận sau thuế của MWG là 3.733 tỷ, đạt 155% kế hoạch.

2. Năm đầu tiên BHX có lãi.
Trong Q4/2024, BHX vẫn duy trì mức doanh thu trung bình mỗi cửa hàng/tháng đạt mức cao hơn điểm hòa vốn là 1.8 tỷ/tháng.

Nhờ vào việc duy trì doanh thu cao hơn điểm hòa vốn và tối ưu hơn về các chi phí hoạt động, điều này giúp BHX tiếp tục ghi nhận lợi nhuận đạt 111 tỷ trong Q4/2024, tăng 23% so với quý liền kề. Trong cả năm 2024, lợi nhuận của BHX đạt khoảng 103 tỷ, đây là năm đầu tiên BHX có lãi kể từ khi thành lập.

Hiện nay, địa bàn kinh doanh chủ yếu của BHX là tại khu vực miền Nam. Sau khi đã dần hoàn thiện được mô hình kinh doanh, BHX bắt đầu mở rộng phạm vi hoạt động sang các tỉnh, thanh tại khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, … Đây là những bước đầu tiên trong quá trình mở rộng quy mô ra phạm vi toàn quốc của BHX.

Trong năm 2024, MWG đã bán 5% cổ phần tại BHX cho quỹ đầu tư CDH Investment với mức định giá hơn 35 nghìn tỷ. Kỳ vọng sau khi có nhà đầu tư tổ chức với tiềm lực tài chính lớn tham gia vào cơ cấu cổ đông, BHX sẽ ngày càng hoàn thiện bộ máy vận hành, quản lý, từ đó giúp cho chuỗi bán lẻ này sớm bước vào giai đoạn lợi nhuận ổn định như các chuỗi bán lẻ lớn trên thế giới.

3. Chiến lược kinh doanh của MWG tại các chuỗi bán lẻ trong điểm.
Chiến lược kinh doanh tại các chuỗi bán lẻ trong điểm:
- Thiết bị công nghệ và đồ điện máy, điện tử (TGDĐ + Điện máy xanh + Topzaone): Trong năm 2024, số lượng cửa hàng mảng thiết bị công nghệ và đồ điện máy, điện tử của MWG giảm 208 cửa hàng so với đầu năm. Đến 2025, MWG không có kế hoạch mở mới cửa hàng, thay vào đó doanh nghiệp sẽ tập trung vào tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng cũ. Ngoài ra, MWG cũng sẽ đẩy mạnh hơn hoạt động bán hàng thông qua kênh online trong 2025.
- Nhà thuốc An Khang: Tiếp tục tái cấu trúc và phấn đấu đạt điểm hòa vốn trong Q2/2025.
- Bách hóa xanh: Dự kiến mở thêm 200 – 400 cửa hàng ở các vùng đang kinh doanh và các tỉnh mới tại khu vực miền Trung. Tiếp tục thúc đẩy bán hàng thông qua kênh online.
Sự kỳ vọng và động lực tăng trưởng chính của MWG trong các năm tiếp theo sẽ phụ thuộc rất lớn vào chuỗi bách hóa xanh.

4. Mục tiêu lợi nhuận quay về mức đỉnh lịch sử.
Trong năm 2025, MWG đặt mục tiêu doanh thu đạt 150 nghìn tỷ, tăng 12%; Lợi nhuận sau thuế đạt 4.850 tỷ, tăng 30% so với năm 2024.

Nếu MWG hoàn thành mục tiêu kinh doanh của 2025 thì lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tiệm cận mức lịch sử của của năm 2021.

Hiện nay, giá cổ phiếu MWG đã tiệm cận vùng đỉnh của chu kỳ 2021 – 2022, do đó nếu lợi nhuận trong 2025 của MWG quay ở về mức của năm 2021 – 2022 thì dư địa tăng giá của cổ phiếu cũng không còn quá nhiều. Để MWG vượt đỉnh và bước vào chu kỳ tăng trưởng mới đòi hỏi BHX phải có lợi nhuân ổn định, để đạt được điều này sẽ cần thêm nhiều năm nữa.

5. Khuyến nghị.
Chiến lược đầu tư tốt nhất đối với cổ phiếu MWG ở giai đoạn hiện nay là chờ cổ phiếu điều chỉnh xuống các vùng giá hấp dẫn để mua gom.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Tham gia nhóm tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/