MWG – Kỳ vọng bách hóa xanh hòa vốn.

1. Tình hình hoạt động kinh doanh.

Trong năm 2023, doanh thu của MWG là 118 nghìn tỷ, sụt giảm 11% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ, sụt giảm 96%.

Lợi nhuận của MWG giảm mạnh là do trong năm 2023 doanh nghiệp áp dụng các chiến lược hạ giá sản phẩm thuộc mảng điện tử, điện máy, điều này đã dẫn đến biên lãi gộp giảm từ 23% xuống còn 19%. Khi biên lãi gộp giảm mạnh đã dẫn đến tình trạng sau khi trừ đi các chi phí hoạt động thì biên lãi ròng của MWG chỉ ở mức 0.14%.

Doanh thu của MWG chủ yếu tập trung tại 2 mảng đó là mảng thiết bị công nghệ & đồ điện tử, điện máy và mảng thực phẩm, bán lẻ tiêu dùng, tổng doanh thu của 2 mảng này chiếm đến 91.6% doanh thu của doanh nghiệp.

2. Các mảng kinh doanh trọng tâm của MWG.

I. Thiết bị công nghệ và đồ điện máy, điện tử (TGDĐ + Điện máy xanh + Topzone)

Năm 2023, do bối cảnh nền kinh tế khó khăn nên doanh thu mảng thiết bị công nghệ và đồ điện tử, điện máy của MWG chỉ đạt 83 nghìn tỷ, sụt giảm 20% so với cùng kỳ.

Tổng số lượng của hàng của mảng mảng thiết bị công nghệ và đồ điện tử, điện máy đã giảm từ 3.474 cửa hàng xuống chỉ còn 3.266 cửa hàng vào cuối năm 2023. Đây là một chiến lược rất đúng đắn, bởi điều này giúp MWG cắt giảm được chi phí hoạt động trong những thời điểm khó khăn.

Từ nửa cuối 2022 đến Q3/2023, các doanh nghiệp trong mảng mảng thiết bị công nghệ và đồ điện tử, điện máy liên tục đưa ra các chiến lược cạnh tranh bằng cách hạ giá sản phẩm, điều này đã dẫn đến biên lợi nhuận trong thời điểm đó của MWG sụt giảm liên tục. Nhưng đến Q4/2023, biên lãi gộp mảng thiết bị công nghệ và đồ điện tử, điện máy của MWG đã có sự phục hồi từ mức 1.8% lên thành 2.7%, sự phục hồi này thể hiện giai đoạn khó khăn nhất đã qua đi và sự cạnh tranh về giá đã dần kết thúc. Kỳ vọng rằng, khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi trong năm 2024, chi tiêu người dân tăng trở lại, doanh thu lợi nhuận mảng thiết bị công nghệ và đồ điện tử, điện máy của MWG sẽ phục hồi về mức của các năm trước đó.

2. Mảng thực phẩm & bán lẻ tiêu dùng (Bách hóa xanh).

Trong năm 2023, số lượng cửa hàng bách hóa xanh giảm từ 1.728 cửa hàng xuống chỉ còn 1.698 cửa hàng.

Tuy rằng số lượng cửa hàng có sụt giảm, nhưng doanh thu của bách hóa xanh trong năm 2023 là 31.6 nghìn tỷ, tăng 11% so với năm trước đó. Sự tăng trưởng doanh thu 2023 của bách hóa xanh là do doanh nghiệp đã tăng được mức doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng.

Ngày 08/04/2023, bách hóa xanh bổ nhiệm CEO mới, từ khi CEO mới lên nắm quyền điều hành thì doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng tăng liên tục qua các tháng. Đến tháng 12/2023, doanh thu trung bình tại mỗi cửa hàng/tháng là 1.88 tỷ, cao hơn điểm hòa vốn là 1.8 tỷ doanh thu/cửa hàng/tháng. Trong 2 tháng đầu năm 2023 do trùng với lịch nghỉ tết nguyên đán, nên chuỗi hệ thống bách hóa xanh phải dừng hoạt động vài ngày, kèm theo đó sức tiêu thụ hàng hóa sau tết ở mức thấp, nhưng doanh thu trung bình tại mỗi cửa hàng của bách hóa xanh vẫn đạt mức 1.8 tỷ/tháng. Hiện nay, bách hóa xanh đã hoàn tất quá trình tái cơ cấu, kỳ vọng rằng trong cả năm 2024, chuỗi bán lẻ này sẽ đạt được điểm hòa vốn.

Biên lãi ròng của bách hóa xanh ngày càng tiệm cận về 0%, tức là biên lãi ròng đã ở mức gần như không thua lỗ nữa.

Trong năm 2023, chuỗi bách hóa xanh lỗ 1.201 tỷ, điều này đã kéo lợi nhuận của cả tập đoàn MWG bị sụt giảm. Trong năm 2024, kỳ vọng rằng khi bách hóa xanh đạt được điểm hòa vốn thì MWG sẽ không còn phải gồng gánh khoản lỗ của chuỗi bán lẻ này nữa, do đó lợi nhuận trong 2024 của MWG dự kiến sẽ tăng thêm ít nhất 1.000 tỷ so với 2023.

Tại thời điểm đầu năm 2024, MWG đã công bố thông tin bán tối đa 10% cổ phần tại bách hóa xanh. Định giá hiện tại của bách hóa xanh được ước tính khoảng 1.5 tỷ USD – 1.7 tỷ USD, vậy với việc bán tối đa 10% vốn tại bách hóa xanh thì MWG sẽ thu về được số tiền khoảng 3.700 tỷ – 4.182 tỷ. MWG sẽ lựa chọn những nhà đầu tư mà có thể giúp cho sự phát triển của bách hóa xanh trong tương lai, cho nên việc bán vốn tại bách hóa xanh sẽ giúp cho chuỗi bán lẻ này hoạt động hiệu quả hơn, từ đó tác động tích cực đến giá cổ phiếu.

3. Mảng dược phẩm (Chuỗi nhà thuốc An Khang)

Doanh thu của chuỗi nhà thuốc An Khang trong năm 2023 là 2.200 tỷ, đóng góp khoảng 2% vào tổng cơ cấu doanh thu của MWG.

Tuy rằng chỉ chiếm khoảng 2% doanh thu, nhưng dược phẩm vẫn là mảng trọng tâm phát triển của MWG. Năm 2021, MWG hoàn tất quá trình thâu tóm An Khang, kể từ thời điểm đó số lượng cửa hàng của chuỗi nhà thuốc này tăng lên liên tục.

Hiện tại, An Khang đang là chuỗi cửa hàng thuốc có quy mô lớn thứ 3 tại Việt Nam. Tuy rằng chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn chưa đóng góp quá nhiều vào kết quả kinh doanh của MWG, nhưng với nhận thức về sức khỏe và thu nhập người dân ngày càng tăng lên, mảng bán lẻ dược phẩm được kỳ vọng là sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn.

4. Khuyến nghị.

Nền kinh tế đang dần phục hồi, kỳ vọng doanh thu, lợi nhuận mảng thiết bị công nghệ và đồ điện tử, điện máy sẽ bằng so với thời điểm các năm trước đó. Ngoài ra, khi bách hóa xanh đạt được điểm hòa vốn thì đây sẽ là hú hích cho sự tăng trưởng lợi nhuận của MWG. Với những yếu tốt trên, MWG sẽ sớm quay về mức đỉnh cũ.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656

Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *