MSN – Kỳ vọng ổn định trở lại.

1. Tình hình hoạt động kinh doanh.

Trong năm 2023, doanh thu của MSN chủ yếu đến từ 3 mảng đó là thực phẩm & đồ uống, bán lẻ, vật liệu công nghệ cao. Mảng vật liệu công nghệ cao chiếm 18% doanh thu nhưng chỉ đóng góp 4% lợi nhuận gộp, mảng bán lẻ chiếm 37% doanh thu và đóng góp 33% trong tổng lợi nhuận gộp, mảng thực phẩm & đồ uống là mảng kinh doanh hiệu quả nhất của MSN, khi mà chỉ chiếm 36% trong cơ cấu doanh thu nhưng lại đóng góp tới 59% tổng lãi gộp của doanh nghiệp.

Trong năm 2023, doanh thu của MSN đạt 78.252 tỷ, tăng 2.7% so với cùng kỳ, lãi gộp đạt 22.121 tỷ, tăng 5.1%. Tuy rằng doanh thu và lãi gộp có sự tăng trưởng nhẹ so với năm trước đó, nhưng lãi sau thuế của MSN lại có sự sụt giảm mạnh, từ 4.754 tỷ xuống còn 1.870 tỷ, giảm 61%.

Nguyên nhân của sự sụt giảm 61% lợi nhuận sau thuế của MSN là vì trong năm 2023 chỉ có mảng thực phẩm & đồ uống là ghi nhận lợi nhuận dương 7.194 tỷ, còn các mảng kinh doanh khác của doanh nghiệp thì đều ghi nhận lợi nhuận âm.

2. Các mảng kinh doanh chính của MSN.

I. Mảng thực phẩm & đồ uống (MCH).

Mảng thực phẩm & đồ uống của MSN gồm những thương hiệu rất phổ biến với người dân Việt Nam như Nam Ngư, CHIN-SU, Omachi, Kokomi, Ponnie, Heo Cao Bồi, Vinacafé, Wake-up, Wake-up 247, Compact, Lemona, Vĩnh Hảo, Vivant, Quang Hanh, Sư Tử Trắng và Red Ruby, … Hiện nay, Nam Ngư và CHIN – SU đang thống trị thị trường gia vị tại Việt Nam, còn Omachi thì chiếm trên 40% thị phần mỳ cao cấp.

Trong tất cả các mảng kinh doanh của doanh nghiệp, mảng thực phẩm & đồ uống là mảng hoạt động hiệu quả nhất với biên lợi nhuận gộp trong năm 2023 khoảng 46%.

Trong năm 2023, doanh mảng thực phẩm & đồ uống của MSN đạt 28.241 tỷ, tăng 4.6%, lợi nhuận sau thuế đạt 7.194 tỷ, tăng 30% so với cùng kỳ. Mảng thực phẩm & đồ uống ghi nhận sự tăng trưởng lợi nhuận ở mức cao là vì trong năm 2023 MSN đã tối ưu hơn các chi phí phát sinh trong các trình sản xuất, kinh doanh. Mảng thực phẩm & đồ uống của MSN chủ yếu là các sản phẩm thiết yếu phục vụ cho đời sống của người dân, do đó doanh thu, lợi nhuận của mảng kinh doanh này sẽ tăng trưởng ổn định trong dài hạn. MSN nổi tiếng là doanh nghiệp chuyên đi thâu tóm các doanh nghiệp khác, do đó mảng thực phẩm & đồ uống vẫn có kỳ vọng tăng trưởng đột biến trong tương lai khi MSN thâu tóm thêm các doanh nghiệp mới.

II. Mảng bán lẻ (WCM).

Mảng bán lẻ của MSN chính là chuỗi cửa hàng và siêu thị Winmart, Winmart+. Hiện nay, mảng bán lẻ tiêu dùng đang là mảng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tổng doanh thu của MSN. Trong năm 2023, doanh thu mảng bán lẻ đạt 28.934 tỷ, lãi gộp đạt 7.130 tỷ, do chịu ảnh hưởng bởi đại dịch và sức cầu trong dân sụt giảm, cho nên kết quả kinh doanh mảng bán lẻ của MSN trong các năm vừa rồi gần như là đi ngang.

Trong năm 2023, biên lãi gộp mảng bán lẻ của MSN ở mức khá cao khoảng 25%, tuy nhiên do chi phí lãi vay và chi phi phí bán hàng quá cao, cho nên biên lãi ròng của mảng bán lẻ đang ở mức âm 2%.

Trước khi được MSN thâu tóm, lợi nhuận sau thuế hằng năm của chuỗi cửa hàng Winmart, Winmart+ đều lỗ khoảng vài nghìn tỷ. Nhưng khi bắt đầu về tay MSN từ cuối 2019, đầu 2020 thì mức lỗ hằng năm của Winmart, Winmart+ đã ngày càng giảm dần, đặc biệt trong năm 2022, Winmart, Winmart+ đã lần đầu ghi nhận lợi nhuận dương với giá trị khoảng 1.981 tỷ, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận dương trong lịch sử thành lập. Năm 2023, do nền kinh tế khó khăn, cho nên chuỗi cửa hàng Winmart, Winmart+ đã ghi nhận mức lỗ khoảng 599 tỷ, tuy rằng ghi nhận lợi nhuận âm nhưng đây vẫn là mức thua lỗ thấp nhất từ trước đến nay. Kỳ vọng rằng khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi trong năm 2024, chuỗi cửa hàng và siêu thị Winmart, Winmart+ sẽ không còn thua lỗ nữa, từ đó không còn gây áp lực lên tổng lợi nhuận của MSN.

Tính đến thời điểm cuối 2023, MSN sở hữu khoảng 3.633 cửa hàng Winmart & Winmart+, tăng so với năm 2022 235 cửa hàng, trong năm 2024, MSN tiếp tục đẩy mạnh triển mở mới thêm cửa hàng Winmart & Winmart+. Kỳ vọng với sự mở rộng quy mô liên tục, kết hợp thêm các cửa hàng mở mới trong năm 2023 sẽ đạt mức doanh thu ổn định trong năm 2024, điều này sẽ tác động tích cực đến sự tăng trưởng doanh thu mảng bán lẻ của MSN.

III. Mảng vật liệu công nghệ cao.

Mảng vật liệu công nghệ cao của MSN gồm các sản phẩm như Vonfram, Florit, Bismuth, Đồng, … Mảng vật liệu công nghệ là mảng có tính chu kỳ cao, điều này được thể qua qua biên lãi gộp của mảng này luôn có sự biến động rất lớn.

Mảng vật liệu công nghệ của MSN có doanh thu rất cao, nhưng lợi nhuận lại ở mức rất thấp. Trong năm 2023, doanh thu mảng vật liệu công nghệ đạt 14.093 tỷ, nhưng lợi nhuận sau thuế lại lỗ hơn 1.530 tỷ.

Trong năm 2023, do nhu cầu sản xuất công nghiệp ở mức thấp, cho nên giá của các sản phẩm trong mảng vật liệu công nghệ cao của MSN đều có sự sụt giảm. Các sản phẩm mảng vật liệu công nghệ cao của MSN chủ yếu được phục vụ trong quá trình sản xuất xe điện. Kỳ vọng trong năm 2024 khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi dần trở lại, các hoạt động sản xuất, đặc biệt là sản xuất xe điện sẽ ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.

3. Sắp được nhận lượng tiền mặt khủng từ cổ tức.

Vừa rồi, TCB đã ra quyết định chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ là 15%, tương ứng với đó mỗi cổ phiếu sẽ nhận được 1.500 đồng cổ tức, dự kiến số cổ tức này sẽ được chi trả cho cổ đông vào ngày 20/04. Hiện nay, MSN đang nắm giữ 14.88% cổ phần tại TCB, tương đương với 524 triệu cổ phiếu, do đó lượng tiền mặt mà MSN sẽ nhận được từ đợt chi trả cổ tức này là khoảng 786 tỷ.

4. Khuyến nghị.

Trong năm 2023, do nền kinh tế gặp khó khăn, cho nên trong tất cả các mảng kinh doanh của MSN chỉ có mảng thực phẩm & đồ uống ghi nhận lợi nhuận dương và có sự tăng trưởng, còn tất cả các mảng kinh doanh khác thì đều ghi nhận sự thua lỗ rất nặng nền, điều này đã kéo kết quả kinh doanh trong cả năm của MSN sụt giảm. Năm 2024, chỉ cần mảng bán lẻ, vật liệu công nghệ cao, sản xuất & chế biến thịt không bị lỗ nữa thì lợi nhuận của MSN có thể đạt được khoảng 7.000 – 8.000 tỷ.

MSN là một doanh nghiệp có kỳ vọng lớn, theo phân tích của đội ngũ ALIAS, khi các mảng kinh doanh chưa hiệu quả của MSN thoát lỗ và ghi nhận lợi nhuận dương thì giá cổ phiếu MSN phải trên 3 con số. NĐT có thể mua gom cổ phiếu MSN tại vùng giá 65 – 72.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656

Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *