MSN đang kinh doanh ra sao ?

1. Lợi nhuận Q2/2024 tăng 379%.

Trong Q2/2024, doanh thu của MSN đạt 20.134 tỷ, tăng 8.2%; Do mảng thực & phẩm đồ uống (MCH) tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ổn định và lợi nhuận của các mảng khác diễn biến tích cực hơn so với cùng kỳ, kết hợp với việc nhận được tiền cổ tức từ TCB với giá trị khoảng 1.000 tỷ, điều này đã giúp cho lợi nhuận sau thuế của MSN đạt 503 tỷ, tăng trưởng 379%.

2. Tái cơ cấu để tập trung vào mảng kinh doanh trọng điểm.

Trong Q2/2024, MSN đã thông qua thoả thuận bán 100% vốn tại H.C. Starck Holding cho Mitsubishi Materials Corporation Group với mức giá 134,5 triệu USD, lợi nhuận ước tính từ thương vụ chuyển nhượng này khoảng 40 triệu USD (Tương đương 1.000 tỷ). Hiện nay, MSN đã nhận 54 triệu USD tiền đặt cọc từ Mitsubishi Materials Corporation, dự kiến thương vụ sẽ hoàn tất trong năm 2024.

Mảng vật liệu công nghệ cao không đóng góp tỷ trọng quá lớn vào cơ cấu lợi nhuận của MSN. Kể từ Q2/2022, mảng vật liệu công nghệ cao gần như ghi nhận sự thua lỗ liên tục qua từng quý, do đó việc MSN bán bớt một số công ty trong mảng kinh doanh này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm dòng tiền trong ngắn hạn để tập trung vào các mảng kinh doanh trọng điểm và giúp bộ máy ngày càng tinh gọn hơn.

3. Tiếp tục đẩy mạnh mở rộng số lượng cửa hàng WinCommerce.

Trong 6T/2024, doanh thu của Wincoomerce (WCM) đạt 15.801 tỷ, tăng 9% so với cùng kỳ.

Tuy rằng doanh thu chỉ ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ, nhưng EBITDA của WCM trong 6T/2024 đạt hơn 421 tỷ, tăng trưởng 87% so với 6T/2023, điều này chứng tỏ hiệu quả hoạt động của WCM ngày càng hiệu quả hơn.

Trong 6T/2024, số lượng cửa hàng của WCM đạt 3.673, tăng 40 cửa hàng so với năm 2023. WCM sẽ phải tiếp tục mở hơn 300 cửa hàng nữa trong nửa cuối 2024 thì mới có thể đạt được kế hoạch 4.000 cửa hàng.

Doanh thu về thực phẩm sạch tại Việt Nam đang trong xu hướng tăng liên tục, với thu nhập và nhận thức ngày càng tăng thì nhu cầu về thực phẩm sạch trong tương lai sẽ còn tăng cao hơn nữa, đây là cơ hội lớn cho các chuỗi bán lẻ và siêu thị mini như WCM mở rộng quy mô và chiếm lĩnh thị phần từ các kênh bán lẻ hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

4. Chuyển con gà đẻ trứng vàng từ sang UpCom sang HOSE.

Hiện nay, lợi nhuận của MSN chủ yếu đến từ mảng thực phẩm đồ uống (MCH). Theo thông tin từ phía doanh nghiệp, BLĐ của MSN đang lên kế hoạch chuyển MCH từ sàn UpCom sang niêm yết trên sàn HOSE, dự kiến quá trình chuyển sàn này sẽ hoàn tất trong cuối 2024 hoặc đầu 2025.

Trước đó, đội ngũ ALIAS đã có bài phân tích rất chi tiết về cổ phiếu MSN, NĐT hãy đọc bài phân tích sau để hiểu rõ hơn về kỳ vọng của cổ phiếu: https://alias.vn/msn-ky-vong-lon/

5. Khuyến nghị.

Tính từ đầu năm đến nay, thị trường chung đã có mức tăng điểm tương đối tích cực, nhưng cổ phiếu MSN vẫn đang giao dịch quanh vùng đáy. Nếu NĐT có quân tâm cổ phiếu MSN thì nên mua và nắm giữ trong trung và dài hạn, vùng mua gom hợp lý 70 – 80.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656

Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *