MSH – hưởng lợi từ tỷ giá tăng.

1. Kỳ vọng hưởng lợi từ câu chuyện tỷ giá tăng.

Thị trường tiêu thụ của MSH chủ yếu là xuất khẩu, chiếm khoảng 90% cơ cấu doanh thu.

Thị trường xuất khẩu chính của MSH là Mỹ, chiếm khoảng 80% doanh thu xuất khẩu.

Các đối tác, khách hàng chiến lược lâu năm của MSH đều là những tập đoàn bán lẻ và tập đoàn thời trang lớn trên thế giới, điển hình như Walmart, G-III, Target, Columbia SportswearCompany, HaddadBrands, ….

Kể từ T9/2024 đến nay, tỷ giá USD/VND liên tục tăng mạnh và đang giai động quanh ngưỡng tỷ giá trần của ngân hàng nhà nước. Với việc thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, do đó MSH sẽ được hưởng lợi từ câu chuyện tỷ giá tăng. Ngoài ra, MSH tự chủ được khoảng 60% nguyên vật liệu đầu vào, do đó khi tỷ giá tăng cũng không ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.

2. Nhà máy Xuân Trường 2 – Động lực tăng trưởng trong các năm tiếp theo của MSH.

MSH đang sở hữu 7 nhà máy may với tổng số chuyền may là 200. Năm 2022, doanh nghiệp đưa nhà máy Sông Hồng 10 đi vào hoạt động, đến nay nhà máy này đã hoạt động 100% công suất thiết kế, điều này chứng tỏ MSH đang nhận được nhiều đơn lớn hàng từ các đối tác.

Hiện nay, MSH đang tiếp tục đầu tư thêm nhà máy Xuân Trường 2. Tổng mức đầu tư của nhà máy là 700 tỷ, gồm 50 chuyền may. Nhà máy Xuân Trường 2 là dự án án lớn nhất mà MSH từng triển khai, khi nhà máy đi hoạt động động sẽ giúp tổng số chuyền may và công suất thiết kế của doanh nghiệp tăng thêm khoảng 25%

Tại cuối Q3//2024, MSH mới chỉ giải ngân vào nhà máy Xuân Trường 2 khoảng 109 tỷ, tương đối chậm so với kế hoạch, do đó thời gian nhà máy mới của MSH chính thức đi vào hoạt động khả năng cao sẽ lùi lại vào cuối 2025 hoặc 2026.

Trong chuỗi giá trị sản xuất ngành hàng hàng dệt may có 4 công đoạn, đó là CMT, FOB, ODM, OBM. Trong đó, đa phần các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mới chỉ dừng lại tại khâu CMT và FOB.

Xét về cơ cấu doanh thu theo chuỗi giá trị ngành dệt may của MSH thì khoảng 90% là đến từ FOB (Tự chủ từ nguyên vật liệu đến hoạt động cắt & may), điều này sẽ giúp cho biên lợi nhuận của MSH ở mức cao hơn so với các doanh nghiệp thuần CMT (Chỉ đơn thuần là đơn vị gia công cắt & may).

3. Mở rộng hoạt động sản xuất sang nước ngoài.

Trong tháng 1/2024, MSH đã công bố kế hoạch đầu tư vào Ai Cập thông qua việc thành lập công ty liên doanh. Cụ thể, MSH sẽ góp vốn để thành lập công ty liên doanh với Giza For Upper Egypt Development, với giá trị góp vốn của MSH là 1,62 triệu USD, tương đương 50% vốn điều lệ của Công ty Liên doanh. Theo ban lãnh đạo MSH, việc doanh nghiệp đầu tư vào Ai Cập là nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh bằng cách:

  • Tiết kiệm chi phí vận chuyển và giảm thiểu rủi ro vận tải do thời gian tải được rút ngắn. Từ Ai Cập, hàng hóa vận chuyển đầy container mất khoảng 15-20 ngày để đến Mỹ, thấp hơn nhiều so với 16-40 ngày từ Việt Nam.
  • Các hiệp định thương mại tự do của Ai Cập cho phép hàng hóa sản xuất tại quốc gia này xuất khẩu sang Mỹ được miễn thuế 100%.

Ngoài ra, Ai Cập là quốc gia có chi phí lao động trong ngành dệt may thấp hơn đáng kể so với Việt Nam, điều này sẽ giúp MSH tiết giảm được chi phí nhân công.

4. Lợi ích của ban lãnh đạo gắn chặt với lợi ích của cổ đông.

Hiện nay, gia đình của chủ tịch MSH đang nắm giữ khoảng 43% cổ phần tại doanh nghiệp. Với việc nắm giữ lượng lớn cổ phần, điều này đã khiến cho lợi ích của ban lãnh đạo được gắn chặt với lợi ích của các cổ đông.

Kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán đến nay, bất chấp những thời điểm khó khăn do đại dịch Covid 19, nhưng MSH vẫn luôn trả cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông.

Giá cổ phiếu hiện tại của MSH là 49.000 đồng/cổ phiếu, vậy chỉ xét riêng tỷ suất cổ tức khi đầu tư cổ phiếu này đã là khoảng 7%, cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng. Chưa kể nếu NĐT tận dụng được những nhịp giảm để mua gom cổ phiếu thì cổ tức + giá cổ phiếu tăng sẽ giúp mọi người đạt được tỷ suất lợi nhuận ở mức tương đối cao.

5. Hiệu suất sinh lời đáng mơ ước.

Trong những giai đoạn hoạt động ổn định, MSH là doanh nghiệp có ROE rất cao, như năm 2019, ROE của MSH lên tới 36%. Còn nếu tính mức sinh lời trên vốn điều lệ, thì ROE năm 2024 của MSH cũng lên tới 53%.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656

Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *