Kỳ vọng ngành cảng biển

1. Giá trị xuất nhập khẩu giảm trong tháng 2.

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 2 đạt 24.8 tỷ USD, giảm 4.7%, giá trị nhập khẩu đat 23.7 tỷ USD, tăng trưởng 2.4%. Tình hình xuất nhập khẩu trong tháng vừa rồi không mấy tích cực là do tết nguyên đán năm nay rơi vào tháng 2.

Trong 1 thập kỷ qua, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam đều tăng liên tục qua các năm. Tuy rằng, xuất nhập khẩu trong năm 2023 có sự sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ do bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, nhưng với việc Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với toàn cầu, mỗi năm thu hút hàng chục tỷ USD vốn FDI, kèm theo đó trong năm 2023 đã trở thành đối tác toàn diện của Hòa Kỳ, với những câu chuyện trên thì giá trị xuất nhập khẩu trong tương lai của Việt Nam sẽ tiếp tục ngày càng tăng.

2. Tăng giá dịch vụ.

Từ ngày 15/02/2024, Việt Nam thông qua thông tư 39/2023TT – BGCVT, điều này giúp cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cảng biển tăng giá giàn xếp dỡ khoảng 10%, tăng giá sà lan từ 30 – 33%.

Giá dịch vụ xếp dỡ container 20 foot tại Việt Nam là 42 USD, 40 foot là 63 USD, đây là mức phí dịch vụ thấp nhất trong khu vực, cho nên giá dịch vụ xếp dỡ tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Giá xếp dỡ container 40 foot tại Myanmar là 330 USD, gấp 5.23 lần so với Việt Nam.

3. Tăng giá dịch vụ, nhưng không phải công ty nào cũng được hưởng lợi.

Theo lý thuyết, khi tăng giá dịch vụ thì sẽ làm cho biên lãi gộp của các doanh nghiệp cảng biển tăng lên, nhưng không phải công ty nào cũng được hưởng lợi từ việc tăng giá dịch vụ này. Việc thông tư tăng giá dịch vụ cảng biển có tác động tích cực đến hoạt động của các doanh nghiệp hay không thì điều này lại phải phụ thuộc vào mức cạnh tranh tại từng khu vực.

Các cảng biển tại khu vực Hải Phòng gần như không được hưởng lợi từ thông tư tăng giá dịch vụ cảng biển, bởi mức độ cạnh tranh ở đây quá cao với 15 cảng biển đang hoạt động liên tục. Ngoài ra, việc vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh khác chủ yếu là bằng xe tải, cho nên các cảng biển tại Hải Phòng sẽ không được hưởng lợi từ việc giá dịch vụ vận chuyển sà lan tăng 33%.

Các cảng tại khu vực Cái Mép Thị Vải sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ thông tư tăng giá dịch vụ cảng biển, do sự cạnh tranh tại khu vực này khá thấp khi mà chỉ có 5 cảng biển đang hoạt động. Việc vận chuyển hàng hóa từ cảng Cái Mép Thị Vải đi các khu vực khác chủ yếu là bằng sà lan, cho nên các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực Cái Mép Thị Vải sẽ được hưởng lợi kép từ việc giá xếp dỡ tăng 10% và giá vận chuyển sà lan tăng 33%.

Tại khu vực cảng Hải Phòng, tỷ trọng mảng dịch vụ xếp dỡ chỉ chiếm khoảng 60% doanh thu, còn tại khu vực cảng Cái Mép Thị Vải thì tỷ trọng dịch vụ xếp dỡ là 80%, cho nên khi tăng giá dịch vụ cảng biển thì điều này sẽ có tác động tích cực hơn đối với các doanh nghiệp hoạt động tại Cảng Cái Mép Thị Vải.

Xét điều kiện vĩ mô ngành hiện nay thì GMD là cổ phiếu hấp dẫn nhất để đầu tư, do doanh nghiệp này sở hữu 65% cổ phần tại cảng Gemalink (cảng Gemalink nằm ở khu vực Cái Mép Thị Vải).

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656

Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *