KDC – Sự trở lại của ông vua bánh kẹo.
Từng là ông vua trong mảng bánh kẹo tại Việt Nam, nhưng vào cuối 2014, KDC đã bán lại mảng bánh kẹo và thương hiệu Kinh Đô cho đối tác nước ngoài. Đến năm 2021, doanh nghiệp đã quay trở lại mảng sản xuất bánh kẹo, liệu KDC có tìm lại được đỉnh vinh quang như trong quá khứ ?
1. Tổng quan hoạt động kinh doanh.
Doanh thu của KDC được đóng góp bởi 2 mảng kinh doanh đó là dầu ăn và thực phẩm. Trong đó, mảng dầu ăn (Sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp đó là dầu Trường An) chiếm đến 80% doanh thu.
Trong các năm trước đó, mảng thực phẩm đóng góp khoảng 40% – 60% vào cơ cấu lợi nhuận gộp của KDC, nhưng trong 6T/2024 tỷ trọng đóng góp của mảng thực phẩm vào cơ cấu lợi nhuận gộp giảm xuống chỉ còn 39%, điều này là do trong năm 2023 KDC đã thoái vốn khỏi KDF (Công ty sở hữu thương hiệu kem Merino, Celano và là con gà đẻ trứng vàng cho KDC).
Biên lãi gộp mảng dầu ăn của KDC luôn dao động quanh ngưỡng từ 10% – 14%. Còn biên lãi gộp mảng thực phẩm sau khi thoái vốn khỏi KDF tuy rằng có sụt giảm nhưng vẫn ở mức tương đối cao khoảng trên 30%.
2. Quay trở lại mảng bánh kẹo.
Cuối năm 2014, KDC đã ký thỏa thuận chuyển nhượng lại mảng bánh kẹo và thương hiệu Kinh Đô cho tập đoàn Mondelez International, đến 2015 thương vụ này chính thức hoàn thành. Theo như trong thỏa thuận ký kết giữa 2 bên thì trong vòng 5 năm tiếp theo KDC không được phép tham gia mảng sản xuất bánh kẹo.
Theo cam kết, đến T7-2021, KDC đã hoàn tất các thỏa thuận và được phép quay lại mảng bánh kẹo. Ngay trong T10/2021, KDC tung ra thị trường sản phẩm bánh tươi mang thương hiệu KIDO’s Bakery với bộ 3 sản phẩm bánh mì hoa cúc, bánh trân châu lava trứng muối và bánh chà bông xốt Singapore. Đây là đánh dấu cho sự trở lại của ông vua một thời trong mảng bánh kẹo tại Việt Nam.
Mặc dù vẫn chưa thu được thành quả tích cực từ mảng bánh kẹo, nhưng các thương hiệu bánh kẹo mang tên KIDO đang dần trở nên quen thuộc đối với người tiêu dùng.
3. Bánh bao Hòa Thọ – Mảnh ghép mới của KDC.
Trong năm 2023, KDC đã hoàn tất thương vụ mua lại 68% cổ phần tại Thọ Phát với mức giá hơn 1.000 tỷ.
Thọ Phát là thương hiệu bánh bao lâu đời và số một tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, doanh thu của doanh nghiệp này dao động quanh ngưỡng 300 tỷ – 400 tỷ. Thọ Phát được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép mới cho mảng thực phẩm của KDC.
Hiện nay, Thọ Phát có hơn 4.000 điểm bán hàng và các kênh phân phối sỉ, lẻ. Các sản phẩm của doanh nghiệp được bán và phân phối tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi hàng đầu Việt Nam như WinMart, Bách Hóa Xanh, Aeon Mall, Circle K, … Kỳ vọng sau khi kết hợp với hệ sinh thái của KIDO thì Thọ Phát sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ.
Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Tham gia nhóm tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/