HHV – Triển vọng 2025.

1. Động lực tăng trưởng đến từ mảng BOT.
BOT và xây lắp là 2 mảng kinh doanh chính của HHV. Năm 2024, mảng BOT chiếm 58% cơ cấu doanh thu, nhưng đóng góp 93% lợi nhuận gộp; Còn mảng xây lắp tuy chiếm 35% cơ cấu doanh thu, nhưng do biên lợi nhuận thấp nên chỉ đóng góp 3% vào cơ cấu lợi nhuận gộp của HHV.

Trong các mảng kinh doanh của HHV thì BOT là mảng có hiệu quả kinh doanh ở mức tốt nhất với biên lợi nhuận gộp trong nhiều năm qua luôn giao động quanh ngưỡng 60% – 70%.

Trong năm 2024, doanh thu của HHV đạt 3.308 tỷ, tăng 23%; Lợi nhuận sau thuế đạt 406 tỷ, tăng 26% so với cùng kỳ.

Doanh thu, lợi nhuận của HHV tăng trưởng trong năm 2024 là nhờ lưu lượng xe thông qua các trạm thu phí của doanh nghiệp tăng trưởng tích cực so với 2023, từ đó giúp doanh thu mảng BOT đạt 1.913 tỷ, tăng 22%.

2. Kỳ vọng các mảng kinh doanh.
I. Mảng BOT.
Trong tháng 12/2024, HHV nhận chuyển nhượng 38% cổ phần tại dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, điều này giúp tổng số trạm BOT mà HHV đang quản lý và vận hành nâng lên thành 8 trạm. Ngoài ra, cũng trong tháng 12/2024, HHV đã nâng tỷ lệ lợi ích tại BOT cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh từ 15% lên thành 40%, BOT cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến sẽ bắt đầu thông xe từ 2026. Kết quả kinh doanh của mảng BOT tương đối ổn định và sẽ tiếp tục tăng trưởng đều trong bối cảnh tỷ lệ sở hữu ô tô ngày càng tăng, điều này sẽ mang lại dòng tiền đều đặn hằng năm cho HHV.

II. Mảng xây lắp.
Tính đến cuối 2024, tổng giá trị hợp đồng còn lại tại các dự án xây lắp hạ tầng của HHV là 2.497 tỷ, gấp hơn 2 lần doanh thu mảng xây lắp trong năm 2024. Đặc biệt, gói thầu xây lắp với giá trị 1.735 tỷ của HHV tại dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ bắt đầu được thực hiện trong năm 2025, điều này khiến cho khối lượng công việc mảng xây lắp vẫn được duy trì ở mức cao.

3. Nghìn cứu đầu tư nhiều dự án quy mô lớn.
Tuy rằng tập đoàn Đèo Cả chỉ nắm giữ 21.29% cổ phần tại HHV, nhưng do lợi ích gắn chặt với tập đoàn Đèo Cả nên HHV vẫn đang là công ty con và chịu sự chi phối hoàn toàn từ phía tập đoàn Đèo Cả.

Doanh thu mảng xây lắp của HHV chủ yếu đến từ việc nhận các gói thầu phụ tại các dự án của tập đoàn Đèo Cả (Công ty mẹ). Hiện nay, HHV & tập đoàn Đèo Cả đang nghiên cứu đầu tư nhiều dự án quy mô lớn, điều này mang lại kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ đối với mảng xây lắp của HHV trong giai đoạn sắp tới. Ngoài ra, việc tham gia đầu tư các dự án cao tốc với tập đoàn Đèo Cả cũng giúp cho HHV có cổ phần các trạm thu phí mới trong tương lai.

4. Nợ vay giảm.
Do đặc thù của ngành xây lắp và BOT là phải đầu tư số tiền lớn từ ban đầu, điều này khiến cho nợ vay của HHV liên tục tăng, từ đó làm tăng thêm chi phí lãi vay mà doanh nghiệp phải trả qua các năm.

Khi các dự án BOT dần đi vào hoạt động ổn định và đem lại dòng tiền đều đặn, HHV đã ưu tiên trả nợ vay để giảm áp lực tài chính. Tại cuối 2024, tổng nợ vay tài chính của HHV là 18.992 tỷ, giảm 1.292 tỷ so với đầu năm.

5. Khuyến nghị.
Trong năm 2025, chính phủ vẫn tiếp tục đẩy mạnh tiến độ tại các dự án đầu tư công, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc, đây là yếu tố vĩ mô tác động tích cực đến HHV. Ngoài ra, với lợi thế nằm trong hệ sinh thái của tập đoàn Đèo Cả giúp cho HHV được kỳ vọng nhận được thêm nhiều gói thầu giá trị lớn trong thời gian sắp tới. NĐT có thể mua gom cổ phiếu HHV tại vùng giá quanh 12 – 13.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/