HAH – Tăng trưởng bền vững.

1. Vĩ mô ngành.

Sau khi xảy ra xung đột tại khu vực biển đỏ hồi cuối năm 2023 thì giá cước vận tải container tăng rất mạnh. Tính từ thời điểm đầu năm chỉ số Drewry World Container đã tăng hơn 30%, từ mức 2.670 USD/40fit lên thành 3.493 USD/40fit. Giá cước vận tải container từ Thượng Hải đến New York đã tăng hơn 62%, từ mức 3577 USD/40fit lên thành 5820 USD/40fit.

Trong năm 2023, chỉ số Container Harpex giảm mạnh là do nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng container ở một mức thấp, điều này đã dẫn đến hiện tượng dự cung trên thị trường. Nhưng kể từ đầu năm 2024, chỉ số container Harpex đã bật tăng rất mạnh, từ mức 809 lên thành 1188, tăng 46%, điều này chứng tỏ rằng nhu cầu thuê tàu chở container hiện nay đang tăng mạnh trở lại.

2. Kết quả kinh doanh của HAH.

Trong năm 2023, doanh thu của HAH đạt 2.612 tỷ, sụt giảm 18% so với cùng kỳ, mảng đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp là dịch vụ khai thác tàu, chiếm đến 84% doanh thu.

Do trong cả năm 2023, giá cược vận tải neo ở một mức thấp, cho nên lãi gộp từ mảng khai thác tàu giảm từ 66% so với cùng kỳ, từ 1.301 tỷ xuống chỉ còn 434 tỷ. Trái ngược với lợi nhuận từ mảng vận tải biển, lợi nhuận từ mảng khai thác cảng là 148 tỷ, tăng 42% so với cùng kỳ, tỷ trọng đóng góp vào cơ cấu lợi nhuận gộp của mảng này tăng từ 7.3% lên thành 24.2%.

Giá cước vận tải biển giảm mạnh trong năm 2023 làm cho biên lãi gộp của mảng khai thác tàu giảm xuống chỉ còn 19.8%, còn biên lợi nhuân gộp của mảng khai khác cảng thì lên tới 74.4%. Trong một vài năm trở lại đây, tuy rằng mảng khai thác cảng không còn đóng góp tỷ trọng quá lớn vào cơ cấu doanh thu của của HAH, nhưng đây vẫn là mảng đem lại dòng tiền đều đặn và ổn định cho HAH qua từng năm.

3. Mảng cảng biển của HAH.

Cảng Hải An có vị trí không quá đẹp và chỉ đón được những tàu có tải trọng nhỏ, nhưng do các khách hàng chủ yếu của cảng là các đội tàu trong hệ sinh thái của doanh nghiệp, cho nên khối lượng công việc của cảng vẫn sẽ được duy trì ổn định.

Trong 3 năm trở lại đây, sản lượng khai thác qua các cảng của Hải An gần như là đi ngang do đã full công suất tối đa. Mảng khai thác cảng không mang lại kỳ vọng lớn cho doanh nghiệp, nhưng sẽ mang lại dòng tiền ổn định qua từng năm.

4. Liên tục mở rộng đội tàu.

Trong giai đoạn nhiều năm trở lại đây, sản lượng khai thác tàu của HAH liên tục tăng trưởng. Trong năm 2022 do khối lượng công việc thấp, cho nên sản lượng tàu khai thác đã có sự sụt giảm, nhưng đến 2023 sản lượng đã phụ hồi trở lại và đạt mức 437.525 Teus.

HAH liên tục đầu tư thêm các tàu chở hàng mới, đến cuối năm 2023 doanh nghiệp có 12 tàu, dự kiến trong 2024 sẽ tăng lên thành 14 tàu.

Chính vì việc mở liên tục đầu tư để gia tăng số tàu chở hàng, cho nên hiện nay HAH là doanh nghiệp có sức vận tải biển lớn nhất Việt Nam, tổng sức chở đạt gần 18.000 TEU – chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container.

Nhờ việc liên tục mở rộng đội tàu trong các năm trước đó, cho nên khi giá cước vận tải bắt đầu tăng từ 2021 thì doanh thu khai thác tàu của HAH đã có sự tăng trưởng mạnh. Trong năm 2024 HAH sẽ nhận thêm 3 tàu trở hàng đóng mới. Với việc liên tục mở rộng quy mô kết hợp với giá cước vận tải tăng trở lại thì doanh thu, lợi nhuận của HAH sẽ bật tăng rất mạnh từ 2024 trở đi.

5. Kết quả kinh doanh vẫn tốt bất chấp khủng khoảng 2022.

Từ nửa cuối năm 2022, giá cước vận tải giảm mạnh, nhưng doanh thu và lợi nhuận trong năm đó của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng là vì HAH đã đầu tư thêm các đội tàu và tận dụng giai đoạn giá cược tải cao để cho thuê lại các đội tàu, do các hợp đồng cho thuê này thường kéo dài 6 – 12 tháng, cho nên phải đến năm 2023 thì doanh thu và lợi nhuận của HAH mới có sự sụt giảm.
HAH từng là siêu cổ phiếu mang lại mức lợi nhuận đứng top đầu trên thị trường khi chỉ trong vòng 2 năm HAH tăng 1400%. Trong tương lai, khi vĩ mô ngành nghề quay trở lại thì giá cổ phiếu HAH được kỳ vọng sẽ tiếp tục đột biến như quá khứ.

6. Bảo hộ vận tải nội địa.

Như đã phân tích ở phần vĩ mô ngành thì giá vận chuyển container tại Trung Quốc đã tăng khoảng 62% tính từ thời điểm đầu năm 2024. Các tuyến vận tải của HAH tập trung chủ yếu ở thị trường nội địa và Trung Quốc, cho nên điều này sẽ có tác động tích cực đến giá cước vận tải của HAH.

Theo Bộ Luật Hàng hải Việt Nam 2015, hàng hóa, hành khách và hành lý vận chuyển nội địa đường biển được chuyên chở bằng tàu biển Việt Nam, tức là với thị trường vận tải nội địa các đội tàu Việt Nam sẽ không phải chịu áp lực cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài. Với vị thế là doanh nghiệp vận tải nội địa có quy mô lớn nhất Việt Nam, HAH sẽ là doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất.

7. Zim – Hải An, đường ra biển lớn.

Trong năm 2022, HAH đã liên doanh hợp tác với Zim để thành lập công ty Zim – Hải An. Hiện nay, Zim là tập đoàn vận tải lớn thứ 10 của thế giới, cho nên việc hợp tác với Zim sẽ giúp HAH học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới và các tuyến đường quốc tế vận tải dưới sự hỗ trợ của Zim. Việc bắt tay với tập đoàn vận tải hàng đầu thế giới đã thể hiện tầm nhìn của BLD Hải AN, và Zim – Hải AN là bước đi đầu tiên trong con đường tham vọng trên thị trường quốc tế của doanh nghiệp.

8. Khuyến nghị.

HAH là 1 cổ phiếu cơ bản, tài chính tốt, tăng trưởng nhờ vào nội lực của doanh nghiệp. NĐT có thể cân nhắc mua gom từ vùng giá 38 – 42. Ngắn hạn cổ phiếu có thể gặp rung lắc vì thị trường đã tăng 1 đoạn khá nóng.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656

Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/

Tags:

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *