HAH – Mở rộng 4 đội tàu trong 12 tháng.

1. Nhu cầu và giá cước vận tải bật tăng trở lại.

Từ đầu tháng 5/2024, chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic đã tăng 30%, điều này thể hiện rằng nhu cầu vận chuyển trên các tàu hàng rời như vật liệu xây dựng, than đá, quặng kim loại và ngũ cốc, … trong giai đoạn gần đây đang tăng cao.

Sau nhịp điều chỉnh kéo dài từ đầu năm 2024 thì đến tháng 5 chỉ số Drewry World Container và giá cước vận chuyển các tuyến đường từ Thượng Hải đã bật tăng trở lại.

Container Harpex Index là chỉ số thể hiện và phản ánh diễn biến giá trên thị trường thuê tàu trở container trên toàn thế giới. Từ đầu năm 2024 đến nay, chỉ số Container Harpex đã tăng 62%, điều này chứng tỏ rằng trong thời gian vừa rồi nhu cầu thuê tàu trở container đang liên tiên tục.

2. Tăng 4 tàu chỉ trong vòng 12 tháng.

Tháng 12/2023, HAH đưa thêm tàu HaiAn AlFA vào hoạt động. Trong nửa đầu năm 2024, HAH đã bổ sung thêm 2 tàu mới là Hải An Beta và Anbien Sky, nâng tổng đội tàu lên 14. Cuối năm dự kiến sẽ có thêm 1 tàu nữa là Hải An Opus. Đây là thời điểm HAH gia tăng đội tàu nhiều nhất, chứng tỏ ban lãnh đạo đang rất kỳ vọng vào ngành vận tải trong tương lai.

Hiện nay HAH là doanh nghiệp có sức vận tải biển lớn nhất Việt Nam, tổng trọng tải của doanh nghiệp này đạt gần 18.000 TEU – chiếm khoảng 40% sức chở trong ngành vận tải container.

3. Chiến lược cho thuê tàu linh hoạt.

Từ nửa cuối năm 2022, giá cước vận tải giảm mạnh nhưng doanh thu, lợi nhuận của HAH vẫn tăng là vì HAH đã tận dụng khi giá cước vận tải ở mức cao trong năm 2021 để ký kết các hợp đồng cho thuê tàu với mức giá cao trong thời gian dài, do đó đến đến tận 2023 việc giá cước vân tải giảm mạnh mới có tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của HAH.

Đến năm 2024, khi mà vĩ mô ngành nghề vẫn chưa thực sự khởi sắc, giá cước vận tải tuy rằng đã phục hồi nhưng vẫn ở mức tương đối thấp so với vùng đỉnh trong quá khứ, trong một bối cảnh ngành nghề như vậy, các tàu tái ký hợp đồng cho thuê của HAH trong 2024 thì chỉ ký hợp đồng cho thuê trong thời gian ngắn. Với việc chỉ ký hợp đồng cho thuê trong thời gian ngắn, nên khi vĩ mô ngành nghề tích cực trở lại, giá cước vận tải tăng cao, HAH sẽ rất nhanh chóng để tái ký lại các hợp đồng mới với mức giá cao hơn, điều này giúp cho doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng trưởng rất nhanh khi vĩ mô ngành nghề có sự thay đổi tích cực. Đây là một chiến lược thể hiện năng lực, tầm nhìn và sự linh hoạt của BLĐ HAH.

4. Kế hoạch thanh lý 3 tàu cũ.

HAH dự kiến sẽ thanh lý 3 tàu cũ được đưa vào hoạt động từ năm 1999, 2000 và 2002, tuổi thọ đều trên 20 tuổi. Khi thanh lý rất dễ sẽ có lợi nhuận đột biến như VOS, vì đây đều là các tài sản hết khấu hao, nên thanh lý được bao nhiêu sẽ hạch toán luôn vào lợi nhuận của doanh nghiệp.

Các giai đoạn VOS thanh lý tàu cũ thì giá cổ phiếu đều tăng rất mạnh, kỳ vọng cổ phiếu HAH cũng sẽ có diễn biến tương tự trong tương lai.

5. Ấn tượng với phát biểu của chủ tịch VŨ THANH HẢI.

Trong quá trình kinh doanh không tránh khỏi những quyết định sai, đối với các doanh nghiệp ngành vận tải cũng như vậy. Khi mở rộng đội tàu quá nhanh thì rất dễ dẫn tới tình trạng cung vượt cầu, hoặc giá cho thuê không bù được chi phí đầu vào. Chủ tịch HAH cũng đã rất cẩn trọng trong quá trình mở rộng đội tàu. Nếu trường hợp vận hành không hiệu quả thì có thể bán bớt tàu mà vẫn không lo bị lỗ.

6. Định giá tương đối hấp dẫn khi so với các doanh nghiệp cùng ngành.

ROAE, ROAA trung vị của các doanh nghiệp cùng ngành lần lượt là 9% và 5%, nhưng ROAE, ROAA của HAH là 13% và 7%, điều này thể hiện rằng hiệu quả hoạt động kinh doanh của HAH đang cao hơn so với trung vị ngành. Định giá P/E, P/B trung vị của ngành lần lượt là 14.68 lần và 1.88 lần, còn định giá P/E, P/B của HAH chỉ là 13.5 lần và 1.35 lần. Với hiệu quả hoạt động kinh doanh ở mức vượt trội và định giá thấp hơn trung vị ngành, do đó HAH đang được định giá ở mức thấp hơn giá trị thực tế của doanh nghiệp.

7. Khuyến nghị.

HAH là 1 cổ phiếu cơ bản, tài chính tốt, tăng trưởng nhờ vào nội lực của doanh nghiệp. Với việc liên tục mở rộng đội tàu chở hàng, nên doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng trưởng rất mạnh khi vĩ mô ngành nghề tích cực trở lại. Cổ phiếu HAH phù hợp với những NĐT trung hạn, vùng mua gom hợp lý của cổ phiếu là từ 37.5 – 42.

Đội ngũ ALIAS đã phân tích rất chi tiết về cổ phiếu HAH, NĐT hãy đọc bài phân tích sau để hiểu thêm về cổ phiếu: https://alias.vn/hah-tang-truong-quy-mo-lien-tuc/

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656

Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/

Tags:

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *