DGW – Ông trùm bán buôn.
1. Triển vọng ngành bán lẻ.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam đã bắt đầu có sự tăng trưởng khi so với cùng kỳ, điều này thể hiện rằng ngành bán lẻ đang có sự phục hồi tích cực.
Tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người trong giai đoạn 2017 – 2022 của Việt Nam là 8.5%, mức trung bình của thế giới là 4.9%. Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người cao nhất trong khu vực, khi thu nhập tăng nhanh thì điều này sẽ góp phần thúc đẩy cho sự tăng trưởng của ngành bán lẻ qua các năm.
Theo World Data Lab’s, trong giai đoạn 2023 – 2028 Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ thuộc top cao nhất thế giới.
2. DGW – Mô hình kinh doanh khác biệt.
DGW là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, nhưng khác với MWG và FRT, hoạt động kinh doanh chủ yếu của DGW nằm ở khâu trung gian, tức là doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung vào quá trình phân phối các sản phẩm từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ.
Năm 2023 là một năm rất khó khăn đối với ngành bán lẻ, nhiều doanh nghiệp chạy đua để giảm giá sản phẩm, nhưng biên lãi gộp của DGW trong năm vừa rồi vẫn tăng trưởng bất chấp sự cạnh tranh của cả ngành. Điều này là do DGW hoạt động kinh doanh trong khâu trung gian phân phối sản phẩm đến các nhà bán lẻ, cho nên biên lãi gộp của doanh nghiệp sẽ ổn định hơn khi so với các doanh nghiệp khác.
3. Tình hình hoạt động kinh doanh.
Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh do được hưởng lợi từ nhu cầu thiết bị điện tử tăng mạnh trong đại dịch Covid 19, đến năm 2023 doanh thu của DGW đã có sự sụt giảm, nhưng lợi nhuận gộp của doanh nghiệp vẫn ở mức tương đương với thời điểm đỉnh cao nhất.
Kết quả kinh doanh trong năm 2023 của DGW sụt giảm chủ yếu là do doanh thu mảng ICT sụt giảm so với cùng kỳ.
Doanh thu mảng phân phối các sản phẩm điện tử như laptop và điện thoại di động vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của DGW. Hiện nay, để hạn chế kết quả kinh doanh bị chịu tác động bởi tính chu kỳ của một ngành nghề cụ thể, DGW đang tìm các hướng đi khác để giảm sự phụ thuộc vào mảng phân phối ICT bằng cách tập trung phát triển phân phối các sản phẩn khác như đồ thiết bị văn phòng, đồ gia dụng và hàng tiêu dùng.
4. Các mảng kinh doanh của DGW.
I. Mảng phân phối laptop và máy tính bảng.
Hiện nay DGW đang phân phối laptop và máy tính bảng cho các thương hiệu như Apple, Xiaomi, Asus, Dell,… Đây là những thương hiệu lớn và nổi tiếng toàn cầu.
Doanh thu mảng phân phối Laptop & máy tính bảng có sự sụt giảm sau khi đạt đỉnh vào 2021, nhưng với quy mô dân số Viêt Nam còn tương đối trẻ và tốc độ tăng trưởng thu nhập ở mức cao nhất trong khu vực thì trong dài hạn doanh thu mảng phân phối laptop & máy tính bảng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.
II. Mảng phân phối điện thoại di động.
Đây là mảng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của DGW, mảng này đóng góp tới 43% doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2023. Hiện nay DGW đang là đơn vị phân phối các sản phẩm của Xiaomi, Huawei, Apple, TCL đến tay các nhà bán lẻ nội địa.
Trong các giai đoạn trước đó doanh thu của mảng phân phối điện thoại di động tăng trưởng một cách liên tục qua các năm, nhưng đến năm 2023, do nền kinh tế gặp khó khăn, cho nên doanh thu mảng phân phối điện thoại di động của DGW đã có sự sụt giảm. Kỳ vọng khi nền kinh tế phục hồi, doanh thu mảng phân phối điện thoại di động sẽ ghi nhận mức tăng trưởng dương trở lại.
III. Mảng phân phối thiết bị văn phòng.
Các thiết bị văn phòng mà DGW phân phối chủ yếu là máy chủ, máy chạm, máy in, phần mềm, điện toán đám mây. Khách hàng cuối của mảng thiết bị văn phòng của DGW là các tổ chức chính phủ, cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp lớn.
Phân phối thiết bị văn phòng là một trong những mảng trọng tâm trong chiến lược đa dạng cơ cấu doanh thu của DGW.
IV. Mảng phân phối hàng tiêu dùng.
Tuy rằng chỉ chiếm khoảng 4% trên tổng doanh thu của DGW, nhưng mảng phân phối hàng tiêu dùng lại có tốc độ tăng trưởng rất cao, doanh thu 2023 tăng gấp 170% so với năm 2022.
Hiện nay, DGW đang hợp tác để phân phối các sản phẩm của các tập đoàn lơn như ABInbev, Lion, Lotte, Nestle,… Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng phân phối hàng tiêu dùng trong các năm tiếp theo.
V. Mảng phân phối đồ gia dụng.
Phân phối đồ gia dụng là mảng kinh doanh mới trong chiến lược đi tìm sự tăng trưởng cho công ty, mặc dù sự cạnh tranh trong ngành này rất gay gắt, nhưng với việc đã tối ưu được quy trình trong hoạt động phân phối hàng hóa, kèm theo đó DGW lựa chọn chiến lược phân phối cho những thương hiệu lớn, do đó dù tham gia một mảng kinh doanh khác thì doanh nghiệp vẫn có lợi thế rất lớn.
Mặc dù mới tham gia vào mảng phân phối đồ gia dụng, nhưng tốc độ tăng trưởng năm 2023 của DGW trong mảng này là 31%.
5. Khuyến nghị.
Với việc sở hữu quy trình tối ưu trong phân phối hàng hóa, kèm theo đó doanh nghiệp liên tục mở rộng mảng lưới phân phối ngành hàng mới, điều này sẽ giúp cho DGW đa dạng hóa cơ cấu doanh thu, từ đó tránh bị tác động bởi tính chu kỳ của một ngành nghề cụ thể nào đó. NĐT có thể tham gia mua gom DGW ở vùng giá 60 – 65.
Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/