Cổ phiếu PVT, VTO, VIP – có gì mà tăng mạnh ?

1. PVT – Liên tục mở gia tăng quy mô đội tàu.
PVT là doanh nghiệp lớn nhất về mảng vận tải biển cho ngành dầu khí Việt Nam, PVT chiếm 100% thị phần vận tải dầu thô, khí LPG nội địa và 30% thị phần vận tải xăng dầu trong nước. Trong năm 2023, PVT đã bổ sung thêm 12 tàu mới, từ đó nâng số tàu sở hữu và quản lý lên thành 51 tàu, với tổng trọng tải gần 1,4 triệu DWT, tăng 150% so với năm 2022.

Trong năm 2024, PVT dự kiến chi hơn 3.100 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư mở rộng đội tàu. Cụ thể, PVT sẽ đầu tư 58 triệu USD vào dự án chuyển tiếp năm ngoái để đầu tư 1 tàu VLGC hoặc 1 tàu Aframax hoặc 2 tàu MR; đầu tư 22 triệu USD vào dự án chuyển tiếp từ năm ngoái để đầu tư 1 tàu dầu hoá chất hoặc 1 tàu hàng rời; và đầu tư 52 triệu USD, đây là dự án đầu tư mới trong năm 2024 vào 2 tàu MR hoặc 1 tàu Aframax.

Kết thúc Q1/2024, doanh thu của PVT đạt 2.536 tỷ, tăng 24.1%, lợi nhuận gộp đạt 526 tỷ, tăng 61.3%, do tốc độ tăng trưởng lợi nhuận gộp cao hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu nên biên lãi gộp của PVT đã tăng từ 16% lên thành 20.7%. Sau khi cộng trừ đi các khoản thu nhập và các chi phí khác, lợi nhuận sau thuế mà PVT đạt được trong Q1/2024 là 306 tỷ, tăng 27.5% so với cùng kỳ. Sự tăng về kết quả kinh doanh của PVT là do 8 con tàu mà doanh nhận tại cuối 2023 đã bắt đầu đóng góp tích cực vào doanh thu, lợi nhuận trong Q1/2024.

Trong năm 2024, PVT đạt kế hoạch doanh thu là 8.800 tỷ, giảm 7%, lợi nhuận gộp là 760 tỷ, giảm 59% so với cùng kỳ. Nhìn chung thì kế hoạch kinh doanh trong 2024 của PVT khá là tiêu cực, nhưng do PVT là công ty nhà nước và doanh nghiệp này có truyền thống luôn đặt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận ở mức rất thấp so với khả năng thực hiện được. Ví dụ như trong năm 2023, kế hoạch lợi nhuận trước thuế của PVT chỉ là 528 tỷ, nhưng con số lợi nhuận sau thuế mà doanh nghiệp đạt được trong năm đó là 1.221 tỷ tỷ, gấp 2.3 lần kế hoạch. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu của PVT đạt 3.350 tỷ, hoạt thành 38% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế đạt 460 tỷ, hoàn thành 60% kế hoạch của năm.

Nguồn cung vận tải dầu thô trong 2024 được dự báo là sẽ giảm 0.6%, trong khi nhu cầu vận tải dầu thô dự kiến tăng trưởng 6%, điều này sẽ có tác động tích cực đến khối lượng công việc và giá vận chuyển của các doanh nghiệp trong ngành vận tải dầu khí như PVT.

Khuyến nghị: Đối với cổ phiếu PVT thì trước đó đội ngũ ALIAS đã khuyến nghị mua gom từ vùng giá 25 – 27 (Giá trước khi chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10%). Hiện tại, mức sinh lời từ thời điểm khuyến nghị khoảng 15% – 20%.

2. VTO – Lợi nhuận tăng trưởng mạnh.
VTO là công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải xăng dầu, hiện tại đây là công ty con của tập đoàn Petrolimex (PLX). Hiện nay, khoảng 70% doanh thu của VTO là đến từ việc chuyển xăng dầu cho PLX.
Trong Q1/2024, doanh thu của VTO đạt 268 tỷ (tăng 3%), do chi phí khấu hao ở mức thấp hơn nên lợi nhuận gộp mà doanh nghiệp đạt được trong quý này là 68 tỷ, tăng 68% so với cùng kỳ. Sau khi cộng trừ đi các khoản thu nhập và các chi phí khác, lợi nhuận sau thuế của VTO đạt 27 tỷ, tăng 95%.

Hiện tại, VTO đang sở hữu 10 tàu trở xăng dầu, với tổng trọng tải khoảng 161.200 DWT. Trong năm 2024, VTO lên kế hoạch đầu tư thêm 1 tàu viễn dương trọng tải khoảng 30,000 – 40,000 DWT để thay thế tàu Petrolimex 08, giá trị đầu tư dự kiến 30 triệu USD.

Cơ cấu tài chính của VTO ở mức rất an toàn, khi mà lượng tiền mặt mà doanh nghiệp đang nắm giữ là 780 tỷ, còn tổng nợ vay tài chính chỉ là 270 tỷ, điều này sẽ giúp cho VTO không gặp áp lực tài chính quá lớn khi đầu tư thêm 1 tàu viễn dương để thay thế cho tàu Petrolimex 08.

3. VIP – Cổ phiếu định giá rẻ.
VIP là công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải xăng dầu, hiện tại đây là công ty con của tập đoàn Petrolimex (PLX). Cũng giống như VTO, doanh thu của VIP chủ yếu đến từ việc cung cấp các dịch vụ vận chuyển cho PLX.
Hiện nay, VIP đang sở hữu đội tàu gồm 4 chiếc, với tổng tổng suất khoảng 150.727 DWT. Do đội tàu của VIP tương đối cũ, nên gần như đã khấu hao hết giá trị.

Cơ cấu tài chính hiện nay của VIP đang ở mức an toàn tuyệt đối, khi mà lượng tiền mặt mà doanh nghiệp đang nắm giữa là 820 tỷ và hoàn toàn không có nợ vay tài chính. Tiền mặt đồi dào nên VIP cũng liên tục trả cổ tức bằng tiền cho cổ đông.

Lượng tiền mặt mà VIP đang nắm giữ là 820 tỷ, còn vốn hóa của doanh nghiệp này là 1.009 tỷ, vậy chỉ xét riêng lượng tiền mặt đã bằng 80% vốn hóa. Chưa kể giá trị ước tính của đội tàu khoảng 300 – 500 tỷ, vậy tổng giá trị tài sản của VIP sẽ rơi vào khoảng 1.100 tỷ – 1.300 tỷ, cao hơn 10% – 30% vốn hóa hiện tại của doanh nghiệp.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/