CMG – Câu chuyện của tương lai.

1. Tổng quan về hoạt động kinh doanh.

Doanh thu của CMG chủ yếu đến từ 3 mảng kinh doanh chính đó là mảng công nghệ & giải pháp, kinh doanh quốc tế, hạ tầng số. Hiện nay, mảng công nghệ & giải pháp có tỷ trọng doanh thu lớn nhất khoảng 44%, nhưng mức đóng góp vào lợi nhuận của mảng này lại thấp nhất chỉ khoảng 13%; mảng kinh doanh quốc tế chiếm 17% doanh thu, nhưng đóng góp đến 28% lợi nhuận; mảng hạ tầng số là mảng kinh doanh hiệu quả nhất của CMG, khi mà chỉ chiếm 32% tổng doanh thu, nhưng lại đóng góp 61% vào tổng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Cơ cấu cổ đông hiện nay của CMG rất đa dạng và chất lượng, khi mà có sự góp mặt của nhiều công ty, tập đoàn, quỹ đầu tư lớn tại nước ngoài và Việt Nam như Samsung SDS, PYN Elite Fund, tập đoàn Bảo Việt, tập đoàn Geleximco, …

Trong năm 2023, doanh thu của CMG đạt 7.323 tỷ, giảm 4.5% so với cùng kỳ, lợi nhuận của doanh nghiệp đạt 391 tỷ, tăng 10% so với năm 2023. Cuối 2019, Samsung SDS chính thức trở thành cổ đông lớn tại CMG, kể từ khi có sự tham gia của Samsung SDS thì doanh thu, lợi nhuận của CMG đã ghi nhận sự tăng trưởng đều qua các năm.

2. Các mảng kinh doanh chính của CMG.

I. Khối công nghệ & Giải pháp.

Các hoạt động kinh doanh trong khối công nghệ & giải pháp của CMG bao gồm chuyển đổi số DX, bảo mật, trái nghiệm khách hàng CX, dữ liệu, dịch vụ Cloud, dịch vụ CNTT, giải pháp Made by CMC, hiện đại hóa hạ tầng, sản xuất máy tính.

Hiện nay, mảng công nghệ & giải pháp đang là mảng đóng góp lớn nhất vào cơ cấu doanh thu của CMG, với doanh thu 2022 đạt 3.686 tỷ, tăng 13%, lợi nhuận trước thuế của mảng này đạt 58 tỷ, tăng 16% so với cùng kỳ.

Tuy rằng có doanh thu rất cao, nhưng lợi nhuận của mảng công nghệ & giải pháp lại ở mức rất thấp, điều này là do biên lợi nhuận trước thuế của mảng kinh doanh này chỉ dao động quanh ngưỡng 1% – 2%.

Theo TechSci Research, dự báo thị trường Cloud tại Việt Nam trong giai đoạn 2020 – 2026 sẽ đạt mức tăng trưởng kép khoảng 18.9%/năm. Trong mảng công nghệ & giải pháp của CMG thì dịch vụ Cloud là một trong những trọng tâm phát triển của doanh nghiệp, do đó với tốc độ phát triển rất nhanh của thị trường Cloud Việt Nam, điều này sẽ tạo ra nhiều dư địa tăng trưởng cho CMG.

II. Mảng kinh quốc tế.

Các hoạt động kinh doanh trong mảng kinh doanh quốc tế của CMG bao gồm dịch vụ ITO truyền thống, hiện đại hóa ứng dụng, dịch vụ quản lý ứng dụng, dịch vụ dữ liệu & phân tích, tự động hóa quy trình kinh doanh.

Trước 2020, mảng kinh doanh doanh quốc tế của CMG đều ghi nhận sự thua lỗ liên tục qua các năm, nhưng kể từ cuối 2019 Samsung SDS chính trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp, điều này đã giúp doanh thu, lợi nhuận mảng kinh doanh quốc tế của CMG tăng trưởng rất mạnh. Hiện nay, mảng kinh doanh quốc tế là mảng đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng của CMG.

Kể từ khi có sự tham gia hỗ trợ của Samsung SDS từ cuối 2019, đến 2020 hiệu quả hoạt động kinh doanh mảng kinh doanh quốc tế của CMG đã ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, bằng chứng là BLN trước thuế tăng từ mức -5.2% lên thành 3.4% trong năm 2020, năm 2021 BLN tiếp tục tăng lên thành 11.5%, đến 2022 tuy rằng BLN có giảm xuống còn 8.8%, nhưng đây vẫn là mức BLN rất cao so với giai đoạn trước khi có sự tham gia hỗ trợ của Samsung SDS.

III. Hạ tầng số.

Các hoạt động kinh doanh trong mảng hạ tầng số của CMG bao gồm Data Center, Multi Cloud, dịch vụ kết nối, dịch vụ Managed Services, bảo mật an toàn thông tin.

Như vừa nêu tại phần đầu của bài phân tích, mảng hạ tầng số là mảng kinh doanh đóng góp nhiều nhất vào cơ cấu lợi nhuận của CMG (Khoảng 61%), đây là mảng kinh doanh có sự tăng trưởng ổn định và là mảng đem lại dòng tiền đều đặn cho CMG qua các năm.

Trong các mảng kinh doanh của CMG thì hạ tầng số là mảng có hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất, do đây là mảng có biên lợi nhuận ở mức cao nhất.

3. Dự án tại đất vàng Hà Nội.

Hiện nay, CMG đang là chủ đầu tư của dự án CMC Creative Space Hanoi. Dự án CMC Creative Space Hanoi tọa lạc tại vị trí đắc địa nhất Hà Nội, nằm tại ô đất B2CC3 thuộc dự án khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây. Tổng diện tích của dự án là 1.13 Ha, với mật độ xây dựng khoảng 40%. Mục tiêu của dự án là đầu tư, xây dựng, quản lý và vận hành khu phức hợp văn phòng, trung tâm thương mại.

Dự án CMC Creative Space nằm ngay cạnh trung tâm nghiên cứu của Samsung

4. Nhiều tham vọng phát triển trong tương lai.

Hiện nay, CMG đang lên kế hoạch triển khai dự án CCS Hòa Lạc và CCS Đà Nẵng, tổng vốn đầu tư của 2 dự án này là 11.209 tỷ. Với việc việc liên tục lên kế hoạch triển khai các dự án rất lớn so với quy mô hiện tại doanh nghiệp, điều này đã thể hiện rằng tầm nhìn và tham vọng của BLĐ CMG là rất lớn.

Đầu năm 2024, CMC đã công bố kế hoạch mua 1.000 GPU Nvidia GH 200 trị giá 250 triệu USD trong giai đoạn 2024 – 2025. Việc mua GPU của Nvidia là để góp phần thúc đẩy phát triển mạnh các ứng dụng và giải pháp tiên tiến, tập trung hệ sinh thái sản phẩm công nghệ tương tác ở 6 lĩnh vực chính, bao gồm thiết kế chip, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Bigdata), dữ liệu mạng xã hội (Social data), Internet vạn vật – Thiết bị thông minh – Xử lý ảnh (IoT) và công nghệ chuỗi khối/an toàn thông tin (Blockchain)… 

5. Khuyến nghị.

Hiện nay, công nghệ là xu thế phát triển của thời đại, khi đầu tư cổ phiếu công nghệ thì NĐT nên có tầm nhìn dài hạn vào doanh nghiệp. Đối với cổ phiếu CMG thì NĐT có thể mua gom tại vùng giá 60 – 61.

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656

Nhóm Zalo tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *