Cảng biển, vận tải – Mở rộng quy mô để đóng sóng lớn.

1. Cả ngành mở rộng quy mô.

Nếu như có một ngành mà các doanh nghiệp trong ngành đó đều đang liên tục đầu tư mở rộng quy mô, thì chúng ta có quyền kỳ vọng đây là ngành nghề hấp dẫn trong tương lai. Ngành nghề mà đội ngũ sẽ chia sẻ trong bài phân tích này đó là ngành vận tải – cảng biển, các cổ phiếu tiêu biểu bao gồm HAH PHP GMD VSC VOS.

2. Vĩ mô ngành.

Nhìn chung, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam thập kỷ qua đều đang trong xu hướng tăng trưởng liên tục tục, kéo theo đó là nhu cầu về các dịch vụ hỗ trợ như vận tải và cảng biển ngày càng tăng lên.

Mỗi năm có hàng chục tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài liên tục đổ vào Việt Nam.

Trong đó, lượng vốn đầu tư nước ngoài chủ yếu chảy vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Mà khâu quan trọng trong hoạt động chế chế, chế tạo là nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm, điều này đã trực tiếp thúc đẩy khối lượng công việc của các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải và cảng biển.

Ngoài ra, việc nhiều nhà sản xuất đang chuyển dịch hoặc có kế hoạch chuyển dịch nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam sẽ giúp cho lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trong tương lai của nước ta tiếp tục tăng trưởng, đây cũng là yếu tố làm tăng nhu cầu về hoạt động dịch vụ vận tải, cảng biển.

Chính vì nhu cầu và dư địa tăng trưởng của ngành vẫn còn rất lớn, do đó các doanh nghiệp vận tải, cảng biển Việt Nam đang liên tục mở rộng quy mô để đón đầu con sóng trong tương lai. Dưới đây là một số doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành đang trong quá trình mở rộng quy mô.

3. Các cổ phiếu trọng điểm.

I. Cổ phiếu HAH – Liên tục mua thêm tàu mới.

Trong giai đoạn cuối 2023 – 2024, HAH là doanh nghiệp đầu tư mở rộng quy mô tương đối nhanh, khi mà chỉ trong chưa đây 1 năm, doanh nghiệp đã nhận thêm 4 tàu mới. Đến 08/10/2024, doanh nghiệp lại tiếp tục ký hợp đồng mua thêm tàu TORO.

Nhờ vào việc liên tục mở rộng quy mô, điều này đã giúp doanh thu trong Q3/2024 của HAH ở mức cao kỷ lục bất chấp giá cước vận tải biển giảm.

Đi cùng với việc doanh thu đạt mức kỷ lục thì giá cổ phiếu HAH cũng đã tiệm cận đỉnh cũ của năm 2022.

Do HAH là cổ phiếu có cơ bản tốt và tốc độ tăng trưởng cao, do đó đội ngũ đã có rất nhiều bài phân tích về cổ phiếu này. Một yếu tố nữa khiến đội ngũ đánh giá cao HAH đó là tầm nhìn của ban lãnh đạo doanh nghiệp. Ngoài việc giúp HAH mở rộng đội tàu một các quyết liệt thì ông Vũ Thanh Hải (Chủ tịch HAH) cũng có những chiến lược kinh doanh rất thận trọng, nếu doanh nghiệp mở rộng đội tàu một cách quá nhanh chóng khiến cho cung vượt quá cầu, thì khi này HAH hoàn toàn có thể bán đi những đội tàu cũ để thu hồi vốn đầu tư mà không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Trước đó đội ngũ đã khuyến nghị mua HAH quanh vùng giá 37 (Giá sau chia), với mức giá hiện tại thì cổ phiếu HAH sẽ không còn quá hấp dẫn nữa, nếu NĐT muốn tham gia thì có thể đợi những nhịp điều chỉnh sâu để mua gom.

II. Cổ phiếu PHP – Siêu dự án 7.000 tỷ.

Kỳ vọng lớn nhất của PHP đó là dự án bến container số 3, 4 tại cảng Lạch Huyện với tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ. Tính đến ngày 30/09/2024, PHP đã rót hơn 2.237 tỷ vào dự án, tăng 600 tỷ so với thời điểm đầu năm.

Khi dự án bến số 3, 4 đi vào hoạt động sẽ giúp tổng công suất của PHP đạt 3.2 triệu TEU, tương ứng tăng 50%.

Đến đầu năm 2025, khi dự án bến số 3, 4 bắt đầu đi vào hoạt động và doanh nghiệp không cần tái đầu tư quá nhiều thì NĐT hoàn toàn có thể kỳ vọng doanh nghiệp trả cổ tức ở mức cao hơn trong tương lai. Trong ngắn hạn, nếu cổ phiếu có bị điều chỉnh thì NĐT hoàn toàn có thể tham gia mua.

Video phân tích chi tiết cổ phiếu PHP:

III. Cổ phiếu GMD.

Hiện nay, GMD đang sở hữu 2 cảng biển, đó là cảng Nam Đình Vũ tại khu vực Hải Phòng và cảng Gemalink tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Các cảng biển của GMD đều có vị trí đắc địa nên dễ dàng đón được tàu có kích thước lớn.

Giai đoạn 1&2 của cảng Nam Đình Vũ và Giai đoạn 1 của cảng Gemalink đều đã đi vào hoạt động ổn định. Trong cuối năm 2024, GMD sẽ tiếp tục đầu tư GĐ 3 của cảng Nam Đình Vũ. Đến 2025, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư GĐ 2 của cảng Gemalink.

Trong quá khứ, nhờ có kỳ vọng vào việc cảng Nam Đình Vũ GĐ 2 chuẩn bị đi vào hoạt động nên cổ phiếu GDM không bị ảnh hưởng bởi downtrend 2022. Nhưng hiện nay các cảng của GMD đã đi vào hoạt động ổn định, và việc đầu tư mở rộng thêm các giai đoạn tiếp theo tại các cảng hiện tại của doanh nghiệp thì phải mất thêm 2 – 3 năm, do đó kỳ vọng hiện tại của GMD là không quá lớn. GMD là cổ phiếu tốt, nhưng NĐT nếu có tham gia mua thì cũng cần cân nhắc nhiều yếu tố.

IV. Cổ phiếu VSC.

Trong 9T/2024, VSC đã chi 3.872 tỷ để đầu tư mua sắm tài sản cố định.

Cụ thể, doanh nghiệp đã dùng số tiền này để thâu tóm cảng Nam Hải Đình Vũ của GMD. Khi kết hợp với cảng VIP Green của trước đó của VSC thì điều này giúp cho cụm 2 cảng biển này có tổng chiều dài bến lên đến 850m. Thậm trí, khi kết hợp với cảng VIMC Đĩnh Vũ (Cảng liên kết của VSC) thì tổng chiều dài bến của cụm 3 cảng biển này lên đến 1km.

Trong tương lai, VSC đang muốn đặt cọc khoảng 1.000 với TP. Hải Phòng để được làm chủ đầu tư bến số 9 – 10 tại cảng nước sâu Lạch Huyện.

Khi VSC được làm chủ đầu tư bến số 9 – 10 sẽ giúp cho doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh lớn hơn khi so với các doanh nghiệp khác. Bởi bến số 9 – 10 ở phía bên ngoài của cụm cảng, khu vực này có mực nước sâu hơn, từ đó giúp tiếp nhận được nhiều tàu kích thước và trọng tải lớn.

Bên cạnh việc mở rộng mảng cảng biển, VCS đang có tham vọng thâu tóm thêm một hãng tàu. Trước đó, VSC đã từng là cổ đông lớn của HAH khi mà nắm giữ lên đến 7.5% cổ phần, nhưng sau đó doanh nghiệp thay đổi kế hoạch và thoái 5% cổ phần, số còn phần còn lại tại HAH mà VSC đang nắm giữ chỉ là 2.5%.

Thay vì thâu tóm HAH, BLĐ VSC lại chuyển hướng sang thâu tóm VNA. Hiện nay, VSC đang nắm giữ 40% cổ phần tại VNA, trong tương lai khi nhà nước thoái 51% cổ phần tại VNA thì khả năng cao VSC cũng sẽ tham gia thâu tóm nốt, điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp hoàn thiện hệ sinh thái từ cụm cảng biển đến đội tàu.

Hiện tại, VSC có mức định giá tương đối rẻ khi mà P/B của doanh nghiệp chỉ đang quanh ngưỡng 1 lần, chưa kể VCS còn đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư gia tăng quy mô mạnh mẽ trong tương lai. NĐT có thể canh những nhịp điều chỉnh của cổ phiếu để mua gom.

V. Cổ phiếu VOS.

Tính đến cuối Q3/2024, tình hình tài chính của VOS tương đối tốt, khi mà doanh nghiệp có tới 1.500 tỷ tiền mặt.

Trong tương lai, VOS đang lên kế hoạch mở rộng quy mô một cách rất mạnh mẽ. Trong đó, doanh nghiệp dự định mua thêm 2 tàu cũ và đóng thêm 8 tàu mới.

Nhờ tình hình tài chính tốt, kết hợp việc công bố thông tin đầu tư thêm đội tàu, điều này đã giúp cổ phiếu VOS trong giai đoạn gần đây có diễn biến tương đối tốt. Trước đó, VOS đã bán đi tàu Đại Minh và ghi nhận khoản lãi 393 tỷ trong Q2/2024, nhìn chung doanh nghiệp đang trong quá trình tái cơ cấu, bán đi tàu cũ và đầu tư thêm tàu mới.

Trong quá khứ, VOS từng là doanh nghiệp có đội tàu lớn nhất Việt Nam, nhưng do doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư tàu mới trong thời điểm giá cước vận tải ở vùng đỉnh của 2007 – 2008, điều này đã dẫn đến đội tàu của VOS có giá vốn ở mức cao, đây chính là nguyên nhân khiến cho doanh nghiệp kinh doanh lao đao trong các năm tiếp theo, và phải đến tận sóng vận tải 2021 thì VOS mới có thể hồi sinh trở lại.

Link video chi tiết toàn bộ bài phân tích:

Nội dung được phân tích bởi đội ngũ ALIAS (vui lòng copy nhớ ghi nguồn):
MR TRỊNH THẾ HOÀN – Giám đốc TVĐT VPS.
MR TRẦN QUANG CHUNG – Trưởng phòng phân tích.
Zalo: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656

Tham gia nhóm tư vấn của đội ngũ ALIAS: https://alias.vn/tham-gia-nhom-tu-van-cua-doi-ngu-alias/

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *